Sự thật về ốm nghén và cách làm giảm ốm nghén

7 776 đã xem

Ốm nghén là một khái niệm để miêu tả tình trạng mẹ bầu gặp phải các biểu hiện nôn, buồn nôn, mệt mỏi, chán ăn, nhạy cảm với một số mùi, vị nhất định… Bệnh ốm nghén phổ biến nhất trong 3 tháng đầu thai kỳ và ảnh hưởng đến khoảng 80% phụ nữ mang thai.

Sự thật về ốm nghén và cách làm giảm ốm nghén 1

Ốm nghén

Trong phần lớn các trường hợp, dù gây ra các triệu chứng vô cùng khó chịu nhưng ốm nghén không có nguy cơ về sức khoẻ cho thai nhi và ốm nghén là một phần của thai kỳ khỏe mạnh.

Ốm nghén thường bắt đầu khoảng tuần thai thứ 8 hoặc thứ 9 và giảm dần sau 12-14 tuần. Tuy nhiên, trong 10% thai phụ, triệu chứng có thể tiếp tục sau 20 tuần và thậm chí kéo dài cho đến khi sinh.

Xem thêm:

Sự thật về ốm nghén

Sự thật về ốm nghén 1Ốm nghén có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong ngày kể cả ban đêm, nhưng mức độ trầm trọng hơn thường vào buổi sáng.

Nguyên nhân chính xác vẫn chưa được biết. Tuy nhiên người ta nghi ngờ rằng, sự thay đổi đột ngột hormon thai kỳ có thể là nguyên nhân dẫn tới tình trạng này.

Các chuyên gia tin rằng, sự tăng cao hormon estrogen có thể là một trong số các nguyên nhân dẫn tới tình trạng ốm nghén ở mẹ bầu.

Estrogen có thể cao gấp 100 lần trong thời kỳ mang thai so với khi bạn không mang thai. Tuy nhiên, không có bằng chứng cho thấy sự khác biệt về mức estrogen giữa phụ nữ mang thai bị ốm nghén và không bị ốm nghén.

Progesterone cũng tăng khi phụ nữ mang thai. Progesterone tăng cao làm giãn cơ tử cung để ngăn ngừa sinh non. Tuy nhiên, nó cũng gây giãn dạ dày và ruột làm giảm nhu động, làm chậm quá trình luân chuyển thức ăn. Đồng thời  Progesterone gây tăng tiết axit dạ dày làm tăng cảm giác nôn nao, đầy bụng, kéo theo tình trạng nôn, buồn nôn.

Hormon HCG được sản sinh ra và tăng nhanh từ phôi thai ngay sau khi thụ thai. Một số chuyên gia gợi ý rằng có thể có mối liên hệ giữa bệnh hCG và chứng ốm nghén.

Sự thật về ốm nghén 2Cảm giác mùi – trong thời kỳ mang thai có sự gia tăng nhạy cảm với mùi, vị. Điều này có thể kích thích quá mức các triệu chứng buồn nôn bình thường.

Trên thực tế, một số nghiên cứu chỉ ra rằng ốm nghén nặng trong thời kỳ mang thai có thể là một dấu hiệu của một thai kỳ khỏe mạnh, với tỷ lệ sảy thai và thai lưu thai thấp hơn so với những trường hợp mang thai không có buồn nôn hoặc nôn.

Đối với nhiều phụ nữ, các triệu chứng của ốm nghén là những dấu hiệu đầu tiên của thai nghén.

 

Các yếu tố tăng nguy cơ và mức độ ốm nghén

Các yếu tố tăng nguy cơ và mức độ ốm nghén 1

Bất kỳ phụ nữ mang thai nào đều có khả năng mắc chứng ốm nghén. Tuy nhiên, nguy cơ cao hơn nếu:

Các yếu tố tăng nguy cơ và mức độ ốm nghén 2Người mẹ đã trải qua thời kỳ ốm nghén trong lần mang thai trước đó

Các yếu tố tăng nguy cơ và mức độ ốm nghén 3Mẹ đang quá mong đợi có con

Các yếu tố tăng nguy cơ và mức độ ốm nghén 4Các triệu chứng ốm nghén có thể nặng hơn ở phụ nữ mang đa thai.

Một số chuyên gia cho rằng ốm nghén có thể là một sự thích ứng tiến hóa để bảo vệ bà mẹ mang thai và con khỏi bị ngộ độc thực phẩm. Thai nhi dễ bị nhiễm độc nhất trong khoảng từ 6 đến 18 tuần, khi mà hầu hết các cơ quan đang trong quá trình hình thành và phát triển.

Nếu người phụ nữ bị ốm nghén không cảm thấy thích ăn thực phẩm có thể bị nhiễm bẩn, chẳng hạn như gia cầm, trứng hoặc thịt; và thích các loại thực phẩm có nguy cơ ô nhiễm thấp như gạo, bánh mì và bánh quy… nghĩa là cơ thể đang loại bỏ những yếu tố bất lợi để làm tăng khả năng an toàn cho mẹ và con.

Một số biện pháp giúp giảm ốm nghén

Một số biện pháp giúp giảm ốm nghén 1

Một số biện pháp giúp giảm ốm nghén 2Tăng cường thời gian nghỉ ngơi bởi mệt mỏi có thể làm cho tình trạng ốm nghén tệ hơn

Một số biện pháp giúp giảm ốm nghén 3Uống nhiều nước (gồm cả nước lọc, nước trái cây,…): nên uống ít một nhưng uống thường xuyên. Điều này có thể giúp giảm nôn nghén. Uống các viên đá làm từ nước hoặc nước trái cây có thể giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

Một số biện pháp giúp giảm ốm nghén 4Chia thức ăn thành nhiều bữa nhỏ trong ngày. Lựa chọn thực phẩm dễ tiêu hóa, thực phẩm mà bạn cản thấy dễ chịu nhất khi ăn. Tránh xa các thực phẩm gây cho bạn cảm giác khó chịu. Các bữa ăn nguội có thể giúp tình trạng ốm nghén dễ chịu hơn những thức ăn nóng vì chúng ít mùi.

Một số biện pháp giúp giảm ốm nghén 5Tránh để bụng quá no hoặc quá đói, đặc biệt nếu bạn đang bị bệnh dạ dày thì càng cần lưu ý hơn.

Một số biện pháp giúp giảm ốm nghén 6Sử dụng thuốc bổ tổng hợp như PM Procare/PM Procare diamond để cung cấp thêm các dưỡng chất cần thiết cho mẹ ổn định sức khỏe và em bé phát triển toàn diện.

Một số biện pháp giúp giảm ốm nghén 7Nhanh chóng ổn định về mặt tâm lý, lo sợ, hoảng hốt không làm giảm triệu chứng ốm nghén mà ngược lại còn khiến tình trạng này trầm trọng hơn.

Một số biện pháp giúp giảm ốm nghén 8Ăn bánh quy vào buổi sáng sớm khoảng 20 phút trước khi thức dậy có thể giúp giảm thiểu tình trạng nghén buổi sáng của bạn.

Một số biện pháp giúp giảm ốm nghén 9Sử dụng gừng – một số nghiên cứu cho thấy bổ sung gừng có thể giúp giảm triệu chứng buồn nôn trong thai kỳ

Một số biện pháp giúp giảm ốm nghén 10Sự kết hợp giữa Vitamin B6 và doxylamine có hiệu quả trong việc giảm buồn nôn và nôn trong 70% trường hợp. Sản phẩm Diclegis kết hợp hai thành phần này và đã được FDA chấp thuận sử dụng cho phụ nữ mang thai để giảm tình trạng nôn nghén. Tuy nhiên, chỉ dùng thuốc khi có chỉ định của bác sĩ mà thôi.

Một số biện pháp giúp giảm ốm nghén 11Sử dụng phương pháp bấm huyệt, châm cứu cũng có thể cải thiện tình trạng nghén

 

Phụ nữ mang thai nên gọi bác sĩ nếu

Phụ nữ mang thai nên gọi bác sĩ nếu 1

Phụ nữ mang thai nên gọi bác sĩ nếu 2Triệu chứng buồn nôn hoặc nôn nghiêm trọng

Phụ nữ mang thai nên gọi bác sĩ nếu 3Tiểu ít hoặc/và nước tiểu có màu sậm

Phụ nữ mang thai nên gọi bác sĩ nếu 4Không thể ăn, uống

Phụ nữ mang thai nên gọi bác sĩ nếu 5Chóng mặt, mờ mắt, choáng váng, ngất khi đứng lên hoặc thay đổi tư thế đột ngột

Phụ nữ mang thai nên gọi bác sĩ nếu 6Nhịp tim đập nhanh

Phụ nữ mang thai nên gọi bác sĩ nếu 7Nôn ra máu

Phụ nữ mang thai nên gọi bác sĩ nếu 8

Các triệu chứng trầm trọng này thường xuất hiện trong tuần thứ 6 của thai kỳ, phát triển khoảng 1-2% các trường hợp mang thai. Nếu nồng độ ketone trong nước tiểu được tìm thấy cao, có thể là mẹ bị suy dinh dưỡng do nôn quá nhiều.

Hầu hết phụ nữ mang thai nhận thấy rằng chứng ốm nghén sẽ cải thiện sau tuần thứ 12 -16 của thai kỳ. Trong 90% trường hợp mắc chứng nôn ói, các triệu chứng biến mất vào tháng thứ năm của thai kỳ.  Nhưng không may vẫn có một số ngoại lệ, triệu chứng ốm nghén kéo dài tới tuần 20, thậm chí trong suốt thai kỳ.

 

Như vậy, ốm nghén là bệnh mà hầu hết các mẹ bầu đều gặp phải. Các mức độ ốm nghén tuy có khác nhau nhưng ít nhiều đều khiến mẹ mệt mỏi, khó chịu. Thay đổi chế độ ăn uống và lối sống cần được thực hiện đầu tiên để giảm thiểu ốm nghén, nhưng nếu cần thiết vẫn cần điều trị bằng thuốc theo chỉ đinh của bác sĩ. Hy vọng những thông tin trên đây có thể giúp bạn giải tỏa lo lắng và khắc phục tình trạng ốm nghén của mình để thai kỳ diễn ra nhẹ nhàng, suôn sẻ như ý.

Theo Procarevn

Có thể bạn quan tâm:

Ý kiến của bạn

×