Loại Omega 3 6 9 nào tốt nhất với bà bầu

4 945 đã xem

Sản phẩm bổ sung Omega 3 6 9 đang được bày bán rộng khắp trên các kênh phân phối, và những công dụng tuyệt vời của nó với bà bầu được quảng cáo và khuyếch đại lên nhiều lần. Vậy thực hư công dụng của Omega 3 6 9 với bà bầu là như thế nào?

Loại Omega 3 6 9 nào tốt nhất với bà bầu 1

 

Xem thêm:

Phụ nữ mang thai nên ăn gì?

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu

Bà bầu không nên ăn gì

Thực phẩm tốt cho bà bầu

Bà bầu nên ăn gì

Omega 3 6 9 là gì?

Axit béo rất cần cho sự hoạt động bình thường của các hệ thống trong cơ thể chúng ta, bao gồm cả da, não bộ, hệ tuần hoàn, hô hấp và các cơ quan khác. Cơ thể chúng ta có thể tự tổng hợp được các axit béo, trừ hai loại axit béo cơ thể không tự tổng hợp được, còn gọi là các axit béo thiết yếu (EFAs), là Omega 3 và Omega 6. Cơ thể có thể tự tổng hợp Omega 9 từ các Omega 3 và Omega 6 nên đây không phải là axit thiết yếu.

Phân biệt Omega-3, Omega 6 và Omega 9

– Omega 3 (Alpha-linolenic Acid): là một nhóm axit béo thiết yếu đóng vai đặc biệt trò quan trọng trong chức năng não bộ, thị giác, hệ miễn dịch và hệ tim mạch. Trong cơ thể các axit béo Omega 3 đều được chuyển đổi thành DHA và EPA

DHA cần thiết cho sự hình thành các nơron thần kinh, vì vậy rất quan trọng cho thai nhi và trẻ em đang phát triển. DHA cũng chiếm lượng lớn trong võng mạc giúp phát triển thị lực cho trẻ em.

Omega 3 giúp phòng ngừa các bệnh tim mạch,giúp da mịn màng, mềm mại, giảm nếp nhăn, chống khô da và chống lão hóa, chống lại tác hại của tia cực tím trong ánh nắng mặt trời, chống viêm nhiễm, cân bằng axit béo có lợi cho cơ thể, giảm viêm khớp dạng thấp, giảm mức độ và tần suất xuất hiện cơn hen phế quản, cải thiện triệu chứng của bệnh vảy nến, viêm loét đại trực tràng (bệnh Crohn).

Phân biệt Omega-3, Omega 6 và Omega 9 1

Thực phẩm giàu Omega 3

– Omega 6 (Linoleic Acid): có lợi ích là giúp giảm các cholesterol xấu trong cơ thể và chống viêm. Tuy nhiên, chỉ ở tỉ lệ thích hợp Omega 6 so với Omega 3 là 1:1 đến 2: 1 thì mới phát huy được các lợi ích đối với thai kỳ bao gồm: phát triển tối ưu não bộ, thị giác của thai nhi; phát triển hệ miễn dịch, giảm nguy cơ sinh non, sinh con nhẹ cân, giảm tiền giản giật, đái tháo đường, trầm cảm sau sinh ở mẹ. Nếu bổ sung Omega 6 với tỉ lệ cao hơn sẽ không đem lại lợi ích như mong muốn đối với phụ nữ có thai. Bởi vậy, Omega 6 thường chỉ cần cho người lớn để ngăn ngừa các bệnh tim mạch, xương khớp còn tác dụng cho trí não và mắt là không có.

Ngược lại nếu bổ sung thừa Omega 6 sẽ không tốt, dễ tăng áp suất máu, và tăng nguy cơ máu bị đóng cục trong lòng mạch. Và do hai chất Omega 6 và Omega 3 đều sử dụng chung một số enzymes, vitamins và các chất khoáng, nếu Omega 6 quá nhiều, nó sẽ chiếm lấy hết các enzyme và vitamin khiến Omega 3 không thể hoạt động được, nhất là trong việc bảo vệ tim mạch, và còn có thể gây nên cơn đau nhức viêm sưng chẳng hạn như viêm khớp và hen suyễn.

Ngoài ra, chế độ ăn của chúng ta đã cung cấp quá thừa Omega 6, thậm chí tỉ lệ Omega 6 gấp 15 lần so với Omega 3 trong các món ăn chế biến nhanh. Omega 6 từ thức ăn rất dồi dào, nó có nhiều trong các loại dầu thực vật như dầu bắp, dầu hạt bông vải, dầu hạt nho, dầu mè, dầu đậu nành, dầu hoa hướng dương, trong trứng gà, mỡ….

Phân biệt Omega-3, Omega 6 và Omega 9 2

Omega 6 có trong rất nhiều thức ăn nhanh

– Omega 9 (Oleic Acid) là nhóm axit béo cơ thể có thể tự tổng hợp được từ hai loại Omega 3 và Omega 6. Loại axit béo này đóng vai trò trong việc nâng cao sức khỏe tim mạch bằng cách hỗ trợ hoạt động của hệ tuần hoàn, duy trì mức cholesterol lành mạnh và tăng cường hệ miễn dịch.

Omega 9 có nhiều trong 1 số thực phẩm như dầu olive, dầu maca, mỡ gia cầm, mỡ lợn, trong cá hồi, 1 số loại hạt và cũng có một số lợi ích nhất định cho sức khoẻ.

Loại Omega 3 6 9 nào tốt nhất với bà bầu?

Từ những phân tích trên ta có thể thấy rõ phụ nữ có thai nên bổ sung nhóm axit béo Omega 3 riêng biệt thay vì chế phẩm Omega 3 6 9, trong đó đặc biệt là DHA và EPA. Như vậy, trả lời cho câu hỏi là loại Omega 3 6 9 nào tốt nhất với bà bầu sẽ là không có loại nào, và nên là như vậy.

Có sự khác biệt rất lớn về tác dụng cũng như đối tượng sử dụng của các loại Omega 3, Omega 6 và Omega 9 mà chúng ta cần hiểu rõ để sử dụng chúng đúng mục đích và hiệu quả. Thông thường trong khẩu phần ăn bình thường, lượng Omega 6 lại cao gấp nhiều lần Omega 3, và Omega 9 thì cơ thể có thể tự tổng hợp đoọc. Vì vậy trên thực tế, phụ nữ có thai và cho con bú chỉ nên bổ sung các chế phẩm chứa Omega 3 riêng biệt thay vì các chế phẩm Omega 3 6 9 để giúp con thông minh hơn, tăng cường hệ miễn dịch cho con và đảm bảo sức khỏe của mẹ trong thai kỳ.

Theo Procarevn.vn

 

2 Bình luận

  1. kim Hồng bình luận:

    em mang tai duoc 25 tuần, đang dung omega 3 6 9 vậy co tốt không hay chỉ dung omega 3?

    • procarevn bình luận:

      Chào bạn Hồng,
      Phụ nữ mang thai thực tế chỉ nên tập chung bổ sung Omega 3 (DHA,EPA) riêng biệt thay vì bổ sung chế phẩm Omega 3,6,9. Vì chỉ ở tỉ lệ thích hợp Omega-6 so với Omega-3 là 1:1 đến 2: 1 thì mới phát huy được các lợi ích đối với thai kỳ bao gồm: phát triển tối ưu não bộ, thị giác của thai nhi; phát triển hệ miễn dịch, giảm nguy cơ sinh non, sinh con nhẹ cân, giảm tiền giản giật, đái tháo đường, trầm cảm sau sinh ở mẹ. Nếu bổ sung Omega-6 với tỉ lệ cao hơn sẽ không đem lại lợi ích như mong muốn đối với phụ nữ có thai. Trong khi đó, Omega 6 có rất nhiều trong đồ ăn hàng ngày: dầu thực vật, thức ăn nhanh, trứng gà, mỡ,… Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng chế độ ăn uống của chúng ta thường cung cấp quá thừa Omgega 6 rồi. Còn Omega 9 thì cơ thể có thể tự tổng hợp được từ Omega 3 và Omega 6 khi cần.
      Sản phẩm Omega 3 phù hợp với phụ nữ có thai khi thỏa mãn được các tiêu chí sau:
      – Thành phần dầu cá tự nhiên dạng Triglycerid (Nếu ở dạng này trên nhãn sản phẩm sẽ được thể hiện rõ). Dạng Triglycerid hấp thu tốt hơn dạng Ethyl este tới 70%.
      – Tỷ lệ DHA/EPA ~ 4/1 là tỷ lệ vàng giúp DHA vận chuyển tối ưu qua nhau thai
      – Hàm lượng DHA tối thiểu cần cung cấp được là 200mg/ngày (bao gồm từ thức ăn và từ thuốc bổ sung)
      – Nguồn nguyên liệu để chiết xuất dầu cá tốt nhất là từ thịt cá ngừ đại dương ở vùng biển Nam Thái Bình Dương. Dầu cá cần đạt tiêu chuẩn GOED
      – Nhà cung cấp Uy tín, sản phẩm được sự kiểm duyệt và lưu hành chính thống ở VN.
      Ngoài ra khi mang thai bạn cần cung cấp nhiều dưỡng chất khác như: Acid folic, sắt, Mg, kẽm, I-ốt, các VitaminA,B,C,D… Bạn có thể lựa chọn bổ sung mỗi ngày 01 viên PM Procare hay PM Procare diamond để cung cấp Omega 3 và đầy đủ chất dinh dưỡng khác cho cơ thể với liều lượng phù hợp để cơ thể mạnh khỏe, thai nhi phát triển tối ưu; phòng ngừa các biến chứng trong thai kỳ: sảy thai, sinh non, sinh con nhẹ cân, cao huyết áp, tiền sản giật, đái tháo đường,…
      Chúc bạn một thai kỳ mạnh khỏe!

×