Ăn gì tăng đề kháng cho bà bầu?

1 783 đã xem

Bước vào thai kỳ, hệ miễn dịch của cơ thể bị suy yếu và phụ nữ mang thai rất dễ mắc các bệnh nhiễm trùng ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của em bé trong bụng. Vì vậy ăn gì tăng đề kháng cho bà bầu là câu hỏi được nhiều mẹ quan tâm nhất. Cùng điểm danh những loại thực phẩm mẹ nên ăn để tăng sức đề kháng khi bầu bí nhé.

Xem thêm: Tiêm phòng trước khi mang thai

Ăn gì tăng đề kháng cho bà bầu? 1

Thực phẩm giàu kẽm

Kẽm đóng vai trò đặc biệt đối với hệ thống miễn dịch của cơ thể, giúp tăng cường chức năng của các tế bào bạch cầu, qua đó có thể nhận biết và tiêu diệt các yếu tố ngoại lai (vi khuẩn, virus gây bệnh) xâm nhập vào cơ thể. Do đó, thiếu chất kẽm có thể khiến bà bầu mệt mỏi, rụng tóc, gãy móng tay, tăng nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm như cảm cúm, sốt, phát ban… Trẻ thiếu kẽm thường hay ốm vặt, còi cọc, chậm lớn.

Các thực phẩm giàu kẽm mẹ bầu nên bổ sung là: Hàu, sò, thịt bò – cừu – lợn nạc – gà, , lòng đỏ trứng gà, củ cải, các loại đậu, đỗ, rau muống…

Xem thêm: 5 bí quyết tăng sức đề kháng cho bà bầu

Thực phẩm giàu axit béo Omega-3

Thực phẩm giàu axit béo Omega-3 1

Chúng ta thường nghe nói Omega-3 tốt cho trí não và hệ tuần hoàn. Nhưng ít ai biết rằng Omega-3, đặc biệt là DHA và EPA còn giúp nâng cao hệ miễn dịch của cơ thể. Bổ sung đủ DHA và EPA trong thai kỳ giúp mẹ nâng cao miễn dịch, phòng ngừa được các bệnh dị ứng và biến chứng trong thai kỳ như cao huyết áp, đái tháo đường, sinh con non, sinh con nhẹ cân và trầm cảm sau sinh.

Không chỉ có lợi cho mẹ, DHA và EPA còn giúp tăng cường sức đề kháng cho con. Nghiên cứu chỉ ra các bà mẹ bổ sung đủ DHA và EPA trong thời gian mang thai và cho con bú thì sinh con có tỉ lệ mắc bệnh hen, viêm da cơ địa ít hơn so với các trẻ khác.

Thực phẩm giàu Omega-3 bao gồm: các loại cá biển, dầu cá, quả óc chó, hạnh nhân, đậu nành…

Xem thêm: Bổ sung DHA cho bà bầu đúng cách

Thực phẩm giàu axit béo Omega-3 2

Thực phẩm giàu vitamin C

Nâng cao sức đề kháng của cơ  thể là cách tốt nhất để phòng tránh bệnh tật, nhất là khi giao mùa. Các thực phẩm giàu vitamin C như cam, chanh, bưởi, dứa, ổi,…giúp tăng cường hệ miễn dịch và nâng cao sức khỏe cho mẹ bầu. Nghiên cứu cho thấy bổ sung vitamin C thường xuyên giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh thông thường đến 50%. Không chỉ nâng cao miễn dịch cho mẹ bầu, vitamin C còn giúp phát triển chức năng phổi của bé cưng trong bụng.

Thực phẩm giàu vitamin C 1

Thực phẩm giàu sắt

Thiếu sắt khi mang thai dẫn đến thiếu máu khiến cơ thể mẹ bầu luôn mệt mỏi, kiệt sức và dễ mắc các bệnh như cảm lạnh, nhiễm trùng. Vì vậy mẹ bầu nhớ bổ sung sắt qua chế độ ăn hàng ngày với các loại thực phẩm như thịt đỏ, thịt gà, các loại rau lá xanh đậm, đậu, nấm hương, mộc nhĩ nhé!

Xem thêm: Bổ sung sắt khi mang thai

Thực phẩm giàu sắt 1

Thực phẩm giàu vitamin A

Vitamin A có vai trò quan trọng với chức năng thị giác và tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể. Thiếu vitamin A sẽ làm cơ thể giảm sức đề kháng với bệnh tật, dễ bị nhiễm trùng, đặc biệt là nhiễm trùng đường hô hấp, uốn ván, lao, sởi. Các mẹ lưu ý nên sử dụng vitamin A có nguồn gốc thực vật (β-caroten), tránh sử dụng vitamin A từ động vật (dạng retinol) bởi bổ sung vitamin A dạng retinol nếu quá liều sẽ dẫn tới dị tật thai nhi.

Vì vậy, trong quá trình mang thai, để đảm bảo sức khỏe tốt, các mẹ nên lựa chọn các loại củ quả có màu cam nhạt như cà rốt, cà chua, bí ngô, mơ, xoài… hoặc rau có màu xanh đậm như bông cải xanh… sẽ chứa nhiều chất tiền vitamin A. Khi vào cơ thể, chất này sẽ chuyển hóa thành vitamin A giúp hệ hô hấp luôn được khỏe mạnh và tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể.

 Thực phẩm giàu vitamin A 1

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Nếu nói đến những loại thực phẩm giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, thì chúng ta không thể nào không nhắc đến sữa và các chế phẩm từ sữa. Trong sữa chứa nhiều canxi, protein, vitamin D và phốt pho – đây là những chất dinh dưỡng quan trọng, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Trong sữa chua còn chứa rất nhiều lợi khuẩn giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt, có thể chống lại bệnh tật hiệu quả. Nghiên cứu khoa học chứng minh rằng, mỗi ngày bà bầu ăn một hộp sữa chua ít béo sẽ giảm 25% nguy cơ mắc cảm cúm. Vì thế, các mẹ đừng quên bổ sung thực phẩm có lợi này nhé!

Tóm lại: khi mang thai, cách dễ dàng và hiệu quả nhất để tăng sức đề kháng đó chính là bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cả mẹ và bé. Khi sức khỏe mẹ bầu tốt thì em bé cũng khỏe, còn nếu sức đề kháng mẹ yếu, mẹ dễ bị cảm, sốt hoặc mắc các bệnh nguy hiểm khác làm tăng nguy cơ trẻ mắc các dị tật bẩm sinh. Vì vậy mẹ bầu hãy chú ý bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng kể trên nhé!

DS. Vân Trang

Xem thêm:

32 Bình luận

  1. Nguyenthithuyduong bình luận:

    thuốc có gây khó chịu và đầy hơi ko ạ, e đang mang thai tuần thứ 8 , đang dùng obimin plus nhưng bị triệu chứng trên. E đinh chuyển sang procare , nhờ bs tư vấn

    • procarevn bình luận:
      Chào bạn, Có nhiều nguyên nhân khiến phụ nữ mang thai bị đầy hơi, khó tiêu. Dưới tác động của các hormon thai kỳ khiến các cơ trơn đường ruột giãn ra, nhu động ruột giảm, cản trở quá trình đào thải các chất cặn bã. Cộng với việc mang thai, chế độ ăn của bà bầu thường tăng cường quá nhiều chất đạm mà thiếu chất xơ, uống ít ...[Xem thêm]
  2. Hoàng thị vân bình luận:
    Em nhờ bác sĩ tư vấn giúp em ạ. Em vừa biết được là em mang thai khoảng 3 tuần rồi nhưng trong thời gian này em bị viêm họng gây ho và nứa rát ở cổ. Bác sĩ tư vấn giúp em xem e bị viêm họng vậy có bị ảnh hưởng gì đến thai nhi không ạ. Em biết em mang thai nên em không dám uống thuốc ...[Xem thêm]
    • procarevn bình luận:
      Chào bạn Vân, Khi mang thai, hệ miễn dịch giảm đi nhiều khiến bạn dễ mắc các bệnh nhiễm trùng nhiễm khuẩn hơn. Trường hợp phụ nữ có thai bị viêm mũi họng, đặc biệt lưu ý với một số loại virut có khả năng ảnh hưởng tới thai nhi như virut cúm, Rubella… những virut này có thể gây sảy thai, thai chết lưu, sinh non, điếc câm bẩm ...[Xem thêm]
  3. Hậu bình luận:

    Em có bầu 7 tuần, đang uống procare rồi vậy có cần uống axit folic và canxi ngoài nữa không? Hay trong procare đã có đủ rồi ạ?

    • procarevn bình luận:
      Chào bạn Hậu, Theo khuyến cáo của các bác sĩ, phụ nữ có thai bình thường cần cung cấp 400-800mcg acid folic một ngày (bao gồm từ thức ăn và từ thuốc bô sung). Acid folic có nhiều trong thực phẩm như: gan động vật, rau lá xanh, ngũ cốc, sữa,… Do đó, hàng ngày bạn cần cung cấp khoảng 400-500mcg acid folic từ thuốc PM Procare/PM Procare diamond là ...[Xem thêm]
  4. Loan bình luận:

    E đang mang bầu 7 tuần rồi nhưng bị doạ sẩy thai. Em đang tiêm thuốc giữ thai!
    Chế độ ăn uống và kiêng kem dành cho em có gì đặc biệt ạ?

    • procarevn bình luận:
      Chào bạn Loan, Khi có hiện tượng dọa sảy thai, ngoài việc thực hiện dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ thì chế độ sinh hoạt hàng ngày đóng vai trò vô cùng quan trọng. Bạn cần tăng cường nghỉ ngơi, nằm nghỉ, ăn nhẹ, chế độ ăn tránh gây táo bón. Một số thực phẩm cần tránh trong thời gian này như: rau ngót, rau sam, rau ...[Xem thêm]
  5. Bùi Thị Bích Liễu bình luận:

    Mang thai 3 tháng đầu có ăn được rau câu dừa?

    • procarevn bình luận:
      Chào bạn Liễu, Thạch rau câu dừa là món ăn ngon được nhiều người yêu thích, bà bầu có thể ăn thạch dừa rau câu để thay đổi khẩu vị. Tuy nhiên, bạn chỉ ăn hạn chế thôi, vì món ăn này chứa khá nhiều đường và chất béo, sẽ gây đầy bụng, khó tiêu nếu bạn ăn nhiều. Đồng thời, nước dừa nhất là dừa xiêm thuộc âm, tức ...[Xem thêm]
1 2 3 4

Ý kiến của bạn

banner-lr
banner-lr