" "

Ăn gì để bổ sung sắt khi mang thai?

3 438 đã xem

Bổ sung sắt là việc rất cần thiết và quan trọng cho bà bầu. Ngoài việc bổ sung bằng cách uống thuốc chứa sắt, bà bầu được khuyên nên bổ sung sắt từ những loại thực phẩm trong chế độ ăn uống hàng ngày. Dưới đây là những loại thực phẩm giàu sắt bạn nên sử dụng hàng ngày.

Ăn gì để bổ sung sắt khi mang thai? 1

Tại sao cần bổ sung sắt khi mang thai

Trong thời kỳ mang thai, cơ thể mẹ bầu cần sản xuất một lượng máu gắp đôi so với bình thường để có thể nuôi dưỡng cả mẹ và con, mà sắt là nguyên liệu để tổng hợp hemoglobin (chất có mặt trong tế bào hồng cầu), tham gia vào quá trình cấu tạo thành myoglobin (sắc tố hô hấp của cơ). Vì vậy, trước và trong khi mang thai , phụ nữ cần bổ sung nhiều sắt cho cơ thể .

Ngoài ra, thiếu sắt không những gây nguy hại cho mẹ như cơ thể mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, dễ xảy thai, đẻ non, băng huyết khi sinh, mà còn ảnh hưởng đến quá trình phát triển của thai nhi. Trẻ bị thiếu sắt làm tăng nguy cơ bị kém phát triển, cân nặng lúc sinh thấp, suy dinh dưỡng bào thai…

Hàm lượng sắt cần bổ sung khi mang thai

Trước khi mang thai, cơ thể phụ nữ cần 15 milligrams (mg) sắt mỗi ngày. Đây là một lượng vi chất không nhỏ và nhiều người thường đáp ứng đủ lượng sắt cho cơ thể như khuyến nghị nếu ăn uống cân đối.

Khi mang thai, lượng sắt cần cho cơ thể sẽ tăng gấp rưỡi đến gấp đôi (25- 30mg/ngày). Nếu mẹ bầu không cung cấp đủ sắt cho cơ thể sẽ dẫn đến mắc chứng thiếu máu, ảnh hưởng tới sức khỏe của cả thai nhi.

Xem chi tiết: Hướng dẫn bổ sung sắt đúng cách cho bà bầu

Ăn gì để bổ sung sắt khi mang thai?

Sắt có nhiều trong thực phẩm hàng ngày, tuy nhiên những thực phẩm dưới đây được các bác sĩ khuyến cáo bà bầu nên dùng vì vừa an toàn cho bà bầu mà vừa có hàm lượng sắt cao, dễ hấp thu.

1. Bí đỏ

1. Bí đỏ 1

Thành phần dinh dưỡng trong bí đỏ khá đầy đủ, giá trị dinh dưỡng cũng khá cao.

Bí đỏ là loại quả chứa nhiều protein, carotene, vitamin, amino axit, canxi, sắt… Thành phần dinh dưỡng trong bí đỏ khá đầy đủ, giá trị dinh dưỡng cũng khá cao. Lưu ý, trong bí đỏ chín, hàm lượng canxi, sắt, carotene cao hơn trong bí đỏ non.

2. Thịt bò

Thịt bò được xem là thực phẩm rất giàu chất sắt. Trong mỗi phần thịt bò chứa tới 2,5-3mg sắt. Sắt từ động vật được coi là heme-sắt (cơ thể dễ hấp thu hơn). Phần nạc của thịt bò thường giàu sắt hơn phần chứa gân hoặc chất béo.

3. Lòng đỏ trứng gà

Trứng gà là thức ăn giàu chất dinh dưỡng như protein, canxi, photpho, sắt, và nhiều vitamin có lợi cho sự phát triển của thai nhi cũng như sức khỏe bà bầu. Đặc biệt hầu như các chất dinh dưỡng trong quả trứng gà đều tập trung ở lòng đỏ. Ăn lòng đỏ trứng gà vì thế rất tốt cho bầu.

4. Mía

Mía được coi là loại bổ máu nhất trong tất cả các loại trái cây. Mía chứa những nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể như sắt, canxi, kẽm…trong đó hàm lượng sắt là lớn nhất. Uống 1 ly nước mía mỗi ngày cũng là cách hay để bạn bổ sung sắt cho cơ thể.

5. Nho

Nho chứa nhiều đường glucose, canxi, phốt pho, sắt, vitamin, amino axit… những chất này rất cần thiết để tăng cường sức khỏe và bổ sung máu cho cơ thể phụ nữ mang thai và những người thường xuyên mệt mỏi do thiếu máu.

6. Chuối

Chuối là nguồn thực phẩm dồi dào sắt và khoáng chất cần thiết cho mẹ bầu. Ăn chuối vào bữa sáng là sự lựa chọn hoàn hảo để điều trị và ngăn ngừa tình trạng thiếu máu cho phụ nữ mang thai. Ngoài ra, chuối còn giúp giảm triệu chứng táo bón hiệu quả.

6. Chuối 1

Chuối là nguồn thực phẩm dồi dào sắt và khoáng chất cần thiết cho mẹ bầu.

7. Các loại hạt

Các loại hạt sấy khô như hạnh nhân, hướng dương, hạt bí, óc chó, hạt lanh… là nguồn chất sắt dồi dào để ngăn ngừa bệnh thiếu máu. Bạn nên ăn những loại hạt này thay cho đồ ăn vặt hàng ngày.

8. Quả chà là

8. Quả chà là 1

Quả chà là k hông chỉ dồi dào sắt, mà còn chứa nhiều potasium, magnesium, canxi, selenium, các sinh tố nhóm B và có nhiều chất xơ như các loại quả khô khác. Chà là được biết đến là loại trái cây có công dụng sản xuất hemoglobin. Bạn có thể ăn như một món ăn ngọt hàng ngày.

9.Súp lơ xanh

Súp lơ xanh là loại rau lá xanh thẫm được khuyên dùnng nhiều nhất trong thời gian mang thai. Trong sup lơ xanh có giá trị dinh dưỡng rất lớn, là nguồn thực phẩm rất giàu sắt, protein, canxi, crom, carbohydrate, vitamin A và vitamin C rất tốt cho bà bầu

10.Nước cam

Trong nước cam không chứa sắt, tuy nhiên nước cam lại là nguồn thực phẩm dồi dào vitamin C, giúp cơ thể hấp thụ sắt tối đa. V vậy, sau khi bổ sung sắt, bạn hãy uống thêm một ly nước cam vắt nhé.

Trên đây là những thực phẩm giàu sắt và an toàn cho bà bầu. Ngoài ra, mẹ bầu cũng có thể bổ sung thêm sắt bằng cách uống viên thuốc bổ sung sắt, tuy nhiên nên tự ý bổ sung sắt mà chưa có chỉ định của bác sĩ, vì nếu uống thừa sắt có thể dẫn đến xơ gan, đái tháo đường do rối loạn chức năng tụy, rối loạn chức năng tim mạch.

Tuấn Linh

Có thể bạn quan tâm:

8 Bình luận

  1. Phan Thị hợi bình luận:

    Cho e hỏi ăn để bổ sung sắt và uống thuốc sắt thì cái nào hiệu quả tốt và hấp thu nhanh hơn ạ

    • procarevn bình luận:
      Chào bạn Hợi, Sắt từ thực phẩm luôn dễ hấp thu và ít gây ra các tác dụng không mong muốn hơn so với bổ sung săt từ thuốc uống. Trong đó sắt từ thực phẩm có nguồn gốc động vật hấp thu tốt hơn sắt từ thực phẩm có nguồn gốc thực vật. Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: 3 giải pháp bổ sung sắt hiệu quả ...[Xem thêm]
  2. Trân Hai Cao bình luận:

    Tôi là nam 25 tuổi. Cơ thể bị thiếu sắt vậy tôi nên bổ sung thực phảm gì và chế độ ăn uống ra sao. Cảm ơn chuyên gia.

    • procarevn bình luận:
      Chào bạn Cao, Nhu cầu sắt ở nam giới khoảng 8-12mg sắt nguyên tố/ngày. Với nhu cầu này, nếu bạn có chế độ ăn tương đối tốt, có thể ăn được 1-2 lạng thịt cá/ngày thì bạn hoàn toàn có thể cung cấp đủ sắt từ thức ăn. Tuy nhiên, nếu hiện tại kết quả thăm khám và xét nghiệm cho thấy bạn đang bị thiếu máu thiếu sắt thì ...[Xem thêm]
  3. quỳnh bình luận:

    tôi bầu 4 tuần, uống nutri PREGCY GOLD đã bổ sung sắt đủ chưa?

    • procarevn bình luận:
      Chào bạn Quỳnh, Theo khuyến cáo phụ nữ có thai cần bổ sung 27-60mg sắt nguyên tố mỗi ngày tùy thuộc vào hàm lượng sắt trong cơ thể và lượng sắt thu được từ thức ăn hàng ngày. Nếu không bị thiếu máu thiếu sắt nhưng bạn có chế độ ăn đơn điệu, lượng thịt cá ít hơn 30gam/ngày hoặc lượng vitamin C ít hơn 25mg/ngày thì mỗi ngày bạn ...[Xem thêm]
  4. LÊ THỊ TIỂU YẾN bình luận:

    Cho e hoi k dung thuoc mak minh dung thuc pham ..thay the sat dc k ạk

    • procarevn bình luận:
      Chào bạn Tiểu Yến, Theo khuyến cáo, phụ nữ có thai cần bổ sung 27-60mg sắt nguyên tố mỗi ngày tùy thuộc vào nồng độ sắt trong cơ thể và lượng sắt thu được từ thức ăn hàng ngày. Phụ nữ có thai kỳ bình thường trung bình cần bổ sung 30mg sắt nguyên tố mỗi ngày là đủ. Với lượng sắt này, bạn cần ăn khoảng 2 lạng thịt ...[Xem thêm]

Ý kiến của bạn

banner-lr
banner-lr
×