Lưu ý khi bổ sung Vitamin D bằng ánh nắng mặt trời

8 127 đã xem

Tia cực tím (UV) vừa là tác nhân gây Ung thư da và vừa là nguồn cung cấp Vitamin D tốt nhất cho cơ thể. Chúng ta cần cân bằng giữa nguy cơ bị Ung thư da do tiếp xúc trực tiếp quá lâu với ánh nắng với việc duy trì mức Vitamin D3 cần thiết cho cơ thể. Các biện pháp bảo vệ bảo vệ da thích hợp sẽ bảo vệ da mà không làm tăng nguy cơ thiếu Vitamin D.

Lưu ý khi bổ sung Vitamin D bằng ánh nắng mặt trời 1

Vitamin D còn được gọi là Vitamin ánh sáng mặt trời (Sunlight Vitamine)

Vitamin D là gì?

Vitamin D được hình thành trong da khi mà da được tiếp xúc trực tiếp với tia UV của ánh sáng mặt trời. Cũng có thể thu nhận Vitamin D từ thức ăn, nhưng nhìn chung là ít. Cơ thể con người cần Vitamin D để có sức khỏe nói chung tốt, giúp hấp thu Canxi từ ruột vào máu và từ máu vào xương, giúp xương và cơ chắc khỏe.

Bổ sung Vitamin D mỗi ngày để xương chắc khỏe

Nguồn cung cấp Vitamin D dồi dào và tốt nhất là tia UVB từ ánh sáng mặt trời. Mức độ phát xạ tia UV khác nhau phụ thuộc vào địa lý, thời gian trong năm, thời điểm trng ngày, mức độ che phủ của mây….

Với hầu hết mọi người, lượng Vitamin D cần thiết có thể được đáp ứng đầy đủ thông qua việc tiếp xúc thường xuyên với ánh sáng mặt trời. Khi mà chỉ số UV bằng 3 hoặc hơn (ví dụ như vào mùa hè), hầu hết chúng ta nếu dành một vài phút ngoài trời vào mỗi ngày trong tuần đều có thể có đủ Vitamin D cho cơ thể.

Vào cuối thu và đầu đông, ở các nước có khí hậu ôn đới thì chỉ số UV giảm xuống dưới 3 cho nên người dân sống tại đó có xu hướng tắm nắng vào thời điểm giữa ngày. Tuy nhiên, tại Việt Nam, lượng ánh nắng dồi dào giúp người dân có nhiều lựa chọn về thời điểm ra ngoài hơn, có thể vào buổi sáng, buổi trưa, buổi chiều. Nếu bạn là người năng động, thường xuyên tập luyện thể lực (làm vườn, đi bộ, chạy bộ…), bạn cũng thúc đẩy làm tăng lượng Vitamin D cho cơ thể.

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời đúng cách

Khi tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp để bổ sung Vitamin D dưới điều kiện chỉ số UV>3, bạn cũng có thể sử dụng một số biện pháp bảo vệ da như bôi kem chống nắng. Nếu không, bạn có thể lựa chọn thời điểm tiếp xúc với ánh nắng vào sáng sớm hoặc chiều muộn, khi mà chỉ số UV xuống thấp.

Khi mùa thu và mùa đông đối với miền Bắc Việt Nam thì hầu như không cần biện pháp bảo vệ da nếu bạn tiếp xúc với ánh nắng với mục đích tăng cường Vitamin D cho cơ thể, trừ những ngày đặc biệt nắng nóng do tình hình thời tiết không ổn định. Để biết tình hình chỉ số UV, bạn có thể kiểm tra trên các kênh dự báo thời tiết địa phương online.

Vậy để tổng hợp đủ 400IU Vitamin D mỗi ngày thì cần tiếp xúc với ánh sáng mặt trời bao nhiêu lâu, như thế nào là đúng cách?

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời đúng cách 1
 Thời gian tắm nắng phụ thuộc vào các mùa trong năm và nhiều yếu tố khác

Những đối tượng có nguy cơ bị thiếu Vitamin D

Một số người có thể ít tiếp xúc với ánh sáng mặt trời đủ mức cần thiết để giúp họ duy trì lượng Vitamin D thiết yếu. Những nhóm người này có nguy cơ bị thiếu Vitamin D. Những người có khả năng thiếu Vitamin D bao gồm:

  • Người có da sẫm màu – những người cần phải tiếp xúc nhiều hơn với tia UV từ mặt trời để sản xuất đủ lượng Vitamin D cần thiết do sắc tố trên dạ họ làm giảm khả năng xuyên thấu của tia UV.
  • Những người sử dụng các phương tiện che phủ da vì vấn đề tôn giáo hoặc văn hóa…
  • Người béo phì
  • Người già, người mắc các bệnh mạn tính hoặc phải ở điều trị trong nhà.
  • Trẻ nhỏ hoặc trẻ sơ sinh của những bà mẹ bị thiếu Vitamin D.
  • Người đang điều trị bệnh lý đặc biệt, hoặc có tình trạng giảm hấp thu Canxi và Vitamin D.
  • Những người ít tiếp xúc với ánh sáng mặt trời vì có nguy cơ cao bị Ung thư da.
  • Phụ nữ mang thai và cho con bú

Những người trong nhóm nguy cơ trên cần phải tham khảo ý kiếm của bác sỹ để bổ sung thêm Vitamin D khi cần thiết, nhất là với nhóm phụ nữ mang thai và cho con bú. Để cung cấp Vitamin D đáp ứng đủ nhu cầu của cơ thể, nhóm đối tượng này có thể bổ sung thêm Vitamin D từ thuốc. Đối với  phụ nữ mang thai, cho con bú thì có thể sử dụng sản phẩm viên bổ tổng hợpviên bổ sung canxi – vitamin D để cung cấp thêm các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể.

 DS. Minh Phương

Tổng hợp từ: http://www.cancer.org.au/preventing-cancer/sun-protection/vitamin-d/

Có thể bạn quan tâm:

16 Bình luận

  1. Thu Hằng bình luận:

    Dạ xin chào chuyên gia
    E sinh bé đến nay tròn 3 tháng tuổi nhưng chỉ mới tắm nắng cho bé đc 7 lần vì lí do thời tiết ở đây đang rất xấu, thường mưa vào sáng sớm nên e ko phơi nắng cho bé đc. Vì vậy e có nên bổ sung vitamin D dạng nước bên ngoài cho bé ko, vì dạo gần đây bé e hay quấy khóc vào buổi đêm, 3 tháng tuổi nhưng chỉ mới nặng 5kg, e lo bé sẽ bị còi xương và chậm phát triển. Mong chuyên gia phản hồi sớm cho e ạ, e cám ơn

    • procarevn bình luận:

      Chào bạn Thu Hằng,
      Hàm lượng Vitamin D trong sữa mẹ không cao nên đối với trẻ đang trong thời gian bú sữa mẹ, hoặc bú sữa ngoài có bổ sung Vitamin D nhưng lượng sữa này <1 lít sữa/ngày thì khuyến cáo bổ sung thêm 400IU Vitamin D/ngày từ thuốc cho trẻ để phòng ngừa thiếu Vitamin D gây còi xương, chậm lớn. Đồng thời mẹ cần tăng cường chất lượng bữa ăn của mình nhiều hơn, ngoài tăng cường chất lượng bữa ăn, mẹ có thể bổ sung thêm thuốc bổ tổng hợp như PM Procare/PM Procare diamond và viên bổ sung canxi Magcaldi mỗi ngày để cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể mạnh khỏe mau phục hồi và tăng cường chất lượng sữa cho con bú.
      Chúc bạn và gia đình mạnh khỏe!

  2. Dũng anh bình luận:

    Xin chào bác sĩ. Con trai tôi mới sinh đc khoảng 15 ngày. Cháu khá ngoan không quấy khóc tuy nhiên cách đây khoảng 3 ngày thi thoảng cháu hay hét to, giật mình, lúc hét to giống như đe doạ ai đó rất sợ. Cả đêm và ngày cháu đều bị như vậy. Mẹ cháu không có sữa, cháu bù hoàn toàn sữa ngoài sữa similac của abott

    • procarevn bình luận:

      Chào bạn Dũng Anh,
      Khóc thét, hét to, giật mình, hoảng hốt có thể là dấu hiệu của tình trạng thiếu Vitamin D ở trẻ sơ sinh. Bé khóc thét ngoài nguyên nhân do thiếu vitamin D còn có thể do thiếu Mg, Kẽm, dị ứng sữa bò… Để phòng ngừa thiếu vitamin D, ngoài việc cho phơi nắng sớm, nếu bé uống ít hơn 1000 mL sữa mỗi ngày thì bạn có thể cho bé uống bổ sung vitamin D 400 UI mỗi ngày.
      Ngoài ra bạn cũng cần lưu ý đến các yếu tố môi trường bên ngoài: ánh sáng, nhiệt độ, âm thanh, nhu cầu ăn uống vệ sinh … để điều chỉnh lại cho phù hợp.
      Chúc bé mạnh khỏe, mau lớn,

  3. Huyền trang bình luận:

    Bs cho e hỏi!
    Con e đc 1m24d ! Bé dướn nhiều lắm ạ! Vặn mình cả ngày lẫn đêm quấy lắm bế thì ngủ được lau còn đặt thì được 5p lại dậy! Trớ ra nhiều ạ ! Nv con e có cần phải đi khám bs ko ak! Và xin bs cho e lời khuyên với tình trạng của bé ạ!

    • procarevn bình luận:

      Chào bạn Huyền Trang,
      Tình trạng khó ngủ, ngủ không ngon giấc, hay quấy khóc, vặn mình, rướn người thường là dấu hiệu cảnh báo tình trạng thiếu Vitamin D ở trẻ sơ sinh. Với trẻ sơ sinh bú mẹ hay uống sữa công thức ít hơn 1 lít sữa có bổ sung Vitamin D/ngày thì khuyến cáo cần bổ sung thêm Vitamin D từ thuốc cho trẻ.
      Dạ dày trẻ sơ sinh còn nằm ngang, cơ tâm vị lại đóng chưa chặt nên trẻ sơ sinh rất dễ nôn trớ. Vì vậy, mẹ không nên cho trẻ ăn quá no, sau ăn nên bế trẻ ở tư thế đầu ngửng cao, vỗ cho trẻ ợ hơi, không bế xốc, đùa nghịch khi trẻ vừa ăn xong; không quấn tã lót, mặc quần áo chặt. Tư thế cho trẻ bú cũng cần lưu ý, trẻ ngậm bắt vú đúng, không nuốt hơi nhiều sẽ giảm nôn trớ…
      Tuy nhiên nôn trớ nhiều có thể là biểu hiện của tình trạng bệnh lý nào đó của trẻ. Nếu trẻ nôn trớ nhiều, cân nặng giảm sút, có dấu hiệu mệt mỏi, hốt hoảng, quấy khóc hoặc kèm đi ngoài, táo bón, ho, chảy mũi,… thì bạn nên đưa bé tới bác sĩ để được thăm khám cụ thể.
      Chúc bé khỏe mạnh, mau lớn,

  4. le thi ngoc thanh bình luận:

    chi oi sao be cua em bu xong la chut be bi nấc cục ak c

    • procarevn bình luận:

      Chào bạn Ngọc Thanh,
      Em bé sơ sinh khi bú quá no sẽ có phản xạ nấc cục. Vì vậy, khi cho bú bạn không để cho bé nuốt hơi và sau bú vác đứng bé 15 – 20 phút cho sữa mau xuống ruột hơn, giúp bé ợ hơi nếu nuốt nhiều hơi trong khi bú bạn nhé!
      Ngoài ra, nếu thời tiết quá lạnh, trẻ cười đùa nhiều hoặc vừa ăn uống, vừa cười cũng dễ bị nấc. Thông thường, chỉ một thời gian ngắn khoảng vài phút tới vài chục phút là cơ thể tự cân bằng và hết nấc cụt. Nhưng cũng có trường hợp nấc cụt kéo dài cả ngày hoặc vài ngày. Đó là hiện tượng bình thường khi cơ hoành co thắt đột ngột, ngay khi cơ hoành co thắt, nắp thanh quản (nắp đóng đường dẫn khí để tránh cho thức ăn, thức uống rơi vào phổi) đóng lại tạo nên tiếng nấc. Bạn không cần quá lo lắng. Quan trọng là bạn cần tăng cường bổ sung dưỡng chất hàng ngày, nghỉ ngơi phù hợp để tăng số lượng và chất lượng sữa tốt nhất cho con.
      CHúc bạn và bư mạnh khỏe!

  5. Hà Thị Phượng bình luận:

    Bs cho e hỏi con e bị coi xuog đi khám bs có cho thuốc canxi uog.e có cho pe phoi nang moi ngay 15_30p z e có cần bổ xung vitamin D cho pe khong

    • procarevn bình luận:

      Chào bạn Phượng,
      Phơi nằng là một biện pháp để nàn da tổng hợp Vitamin D cho cơ thể. Tùy theo tình trạng của em bé mà bác sĩ sẽ có chỉ định phù hợp, nếu em bé chỉ còi xương ở mức độ nhẹ thì có thể chỉ cần phơi nắng, cung cấp Vitamin D qua thức ăn, sữa mẹ là đủ. Nếu có gì không hiểu, bạn có thể hỏi bác sĩ thăm khám trực tiếp, bác sĩ sẽ giải đáp cho bạn, đừng nên ngại ngần bạn nhé!
      Để cung cấp đủ dưỡng chất cho con qua sữa mẹ thì quan trọng hơn hết vẫn là mẹ cần bổ sung đầy đủ dinh dưỡng hàng ngày. Sau sinh, cơ thể mẹ thiếu hụt rất nhiều dưỡng chất do đã truyền cho con trong quá trình mang thai và mất đi khi vượt cạn. Chính vì vậy, ngoài tăng cường chất lượng bữa ăn thì phụ nữ cho con bú được khuyên dùng thêm viên bổ tổng hợp PM Procare diamond mỗi ngày để giúp cơ thể mẹ mau phục hồi và tăng chất lượng sữa cho con bú. Trong thành phần Procare đã cung cấp một lượng Vitamin D đáng kể và sẽ được truyền vào sữa mẹ cho con.
      Chúc bạn và bé mạnh khỏe!

1 2

Ý kiến của bạn

×