Cần bổ sung những vitamin gì khi mang thai?

6 194 đã xem

Vitamin là những chất cần với một lượng nhỏ nhưng lại có vai trò hết sức quan trọng trong mọi hoạt động của cơ thể. Người phụ nữ khi mang thai có nhu cầu tăng lên ở một số loại Vitamin và cần bổ sung tăng cường thông qua chế độ ăn và các viên uống tổng hợp. Tuy nhiên, không phải mẹ bầu nào cũng biết cần bổ sung những vitamin gì khi mang thai và bổ sung như thế nào là đúng cách.

Cần bổ sung những vitamin gì khi mang thai? 1

Vai trò của Vitamin đối với bà bầu

Vitamin là những chất hữu cơ mà cơ thể hầu như không tự tổng hợp được phải đưa từ ngoài vào, với một lượng rất nhỏ so với khẩu phần ăn hàng ngày có tác dụng duy trì các quá trình chuyển hóa đảm bảo sự sinh trưởng và hoạt động bình thưởng của cơ thế.

Ở bà bầu, vitamin còn trở nên vô cùng quan trọng không chỉ giúp mẹ bầu duy trì sức khỏe, bổ sung nhu cầu tăng cao khi mang thai mà còn giúp thai nhi trong bụng có đầy đủ những dưỡng chất cần thiết để phát triển toàn diện. Thậm chí, theo nhiều nghiên cứu, cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất còn là cách giúp bé ngăn ngừa nguy cơ dị tật bẩm sinh, đảm bảo sức khỏe và cuộc sống về sau của con.

Bà bầu nếu duy trì một chế độ dinh dưỡng đa dạng giữa các nhóm thực phẩm là đã có thể cung cấp một phần vitamin và khoáng chất căn bản cần thiết cho sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, rất nhiều bà bầu trải qua quá trình thai nghén, chế độ ăn thiếu cân đối khiến cho lượng Vitamin hấp thu từ thực phẩm trở nên thiếu khi mang thai và để lại nhiều hậu quả khi sinh. Vì vậy, sử dụng thêm các viên uống vitamin tổng hợp cũng là một lựa chọn đúng đắn và cần thiết.

Một số loại Vitamin quan trọng trong thai kỳ

Một số loại khoáng chất và vitamin sau đây là vô cùng cần thiết phải lưu ý bổ sung đầy đủ cho bà bầu và khi đang cho con bú nhằm đảm bảo sự phát triển toàn diện cho em bé và khỏe mạnh cho bà mẹ.

  • Vitamin B9 (Axit folic): Trong suốt thời gian mang thai, mẹ bầu cần bổ sung khoảng 400 mcg – 600 mcg mỗi ngày, nhất là trong giai đoạn 7 tuần đầu khi ống thần kinh đang hình thành để ngăn ngừa dị tật nứt ống thần kinh. Vitamin B9 cũng là một thành phần quan trọng của quá trình tạo máu. Dạng Vitamin B9 trong tự nhiên là Folate rất khó hấp thu nên đây là dạng được khuyến cáo sử dụng hoàn toàn từ viên Vitamin tổng hợp để bổ sung suốt từ giai đoạn chuẩn bị mang thai và cho con bú.
  • Vitamin B12: Cùng với Sắt, Acid Folic thì Vitamin B12 là thành phần không thể thiếu trong quá trình tạo máu. Lượng Vitamin B12 cần cho phụ nữ mang thai hàng ngày chỉ khoảng 2,6 mcg. Vitamin B12 có nguồn gốc chủ yếu từ nguồn thức ăn động vật.
  • Vitamin B1: hay còn được gọi là Thiamin đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc hình thành hệ thần kinh trung ương. Nếu thiếu Vitamin B1, trẻ sinh ra có thể mắc bệnh Beri Beri, hậu quả là tổn thương nặng ở tim và phổi. Tình trạng thiếu Vitamin B1 hiện nay rất hiếm gặp do trong chế độ ăn và thực phẩm bổ sung tương đối đầy đủ. Lượng Vitamin B1 bà bầu cần mỗi ngày là 1,4mg/ngày và có thể bổ sung từ nhiều nguồn khác nhau như cơm, bơ, cá, trứng…
  • Vitamin B2 (Riboflavin): là loại Vitamin quan trọng tham gia cấu trúc các coenzyme thiết yếu của cơ thể thực hiện chứ năng hô hấp tế bào, phân giải các loại carbohydrate, lipid và protid. Hiện tượng ốm nghén của người phụ nữ cũng có liên quan tới tình trạng thiếu Vitamin B2 gây mệt mỏi, ốm yếu, thiếu máu não… Mỗi ngày cơ thể bà bầu cần 1,4mg Vitamin B2. Nguồn bổ sung Vitamin B2 chủ yếu là phủ tạng, sữa, rau xanh, pho mát.
  • Vitamin B6 (Pyridoxin): đây là loại coenzyme tham gia vào trên 60 loại phản ứng sinh hóa khác nhau của cơ thể. Những phản ứng này liên quan tới hoạt động chuyển hóa acid amin, dẫn truyền thần kinh, điều hóa hoạt động sinh lý khác trong cơ thể. Thiếu Vitamin B6 có thể gây thiếu máu nhược sắc hồng cầu nhỏ, kích thích co giật, co cứng, căng thẳng thần kinh… Phụ nữ có thai cần khoảng 2mg Vitamin B6/ngày và có thể bổ sung từ nguồn thực phẩm như ngũ cốc, rau của quả, thực phẩm có nguồn gốc động vật.
  • Vitamin D: 400 IU vitamin D3 (tương đương với 10mcg) mỗi ngày trong suốt thời gian mang thai và sau khi sinh em bé với những mẹ cho con bú sữa mẹ để giúp hấp thu Canxi, phát triển tốt xương, răng trẻ.
  • Vitamin A: cần thiết cho quá trình hình thành và phát triển các cơ quan nội tạng, mắt, hệ thần kinh của thai nhi. Tuy nhiên, mẹ bầu có thể dễ dàng bổ sung vitamin A thông qua chế độ dinh dưỡng hàng ngày từ thực phẩm, Vitamin A nguyên dạng có trong các loại có nguồn gốc từ động vật: gan, lòng đỏ trứng, bơ, sữa, thịt, và không cần uống bổ sung vitamin A hoặc có thể bổ sung nhưng bổ sung liều vitamin vừa phải với dạng bổ sung là Betacaroten để tránh dư Vitamin A trong quá trình mang thai, có thể sinh con quái thai.
  • Vitamin C: tham gia vào nhiều quá trình oxy hóa khử trong cơ thể, loại bỏ gốc tự do, chống lão hóa và tăng cường miễn dịch cơ thể. Vitamin C cũng giúp tăng hấp thu sắt vào trong cơ thể. Nhu cầu Vitamin C của phụ nữ mang thai khoảng 80mg/ngày và có thể dễ dàng bổ sung từ các loại rau củ quả tươi.
  • Vitamin E: Phụ nữ có thai cần khoảng 12mg Vitamin E trong suốt thai kỳ, hiện tượng thiếu Vitamin E rất ít gặp trên người vì lượng Vitamin có sẵn trong các loại dầu thực vật, rau củ quả, thị mỡ thường xuyên hiện diện trong bữa ăn hàng ngày.

Tất cả những loại vitamin này đều góp phần cho sự phát triển của bà mẹ và thai nhi. Chúng có vai trò như thế nào? Hình ảnh infographic sau đây sẽ cho mẹ một cái nhìn tổng quát và đầy đủ nhất.

Một số loại Vitamin quan trọng trong thai kỳ 1

Bổ sung vitamin khi mang thai là điều kiện tiên quyết để mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh

Lưu ý khi uống bổ sung vitamin cho bà bầu

Trước khi bổ sung các loại vitamin, mẹ cần tìm hiểu để hiểu rõ các thông tin trên bao bì và đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để hấp thu được các dưỡng chất tốt nhất. Bên cạnh đó, việc kiểm tra thông tin cũng giúp mẹ bầu tránh tình trạng uống thuốc quá liều rất nguy hiểm.

Việc bổ sung đầy đủ các loại Vitamin thường thiếu hụt trong mang thai là cần thiết bởi vì sự thiếu hụt dù nhỏ cũng có thể gây ra nhiều tác dụng bất lợi cho bà mẹ và thai nhi. Tuy nhiên, một số loại đặc biệt như Vitamin A là loại nên bổ sung hết sức thận trọng tránh dư thừa và gây sinh con quái thai.

Một số loại viên uống Vitamin tổng hợp cho bà bầu không chỉ mang tính bổ sung Vitamin mà còn bổ sung các loại dưỡng chất khác như Omega-3 (DHA, EPA), khoáng chất thiết yếu có vai trò hết sức quan trọng để phòng chống bệnh tật, dị tật bẩm sinh.

Để việc bổ sung Vitamin an toàn trong suốt 9 tháng 10 ngày cũng như giai đoạn trước khi mang bầu, khi cho con bú, bạn nên tham khảo ý kiến chuyên gia và trau dồi một số kiến thức cơ bản giúp lựa chọn các chế phẩm hoặc phương pháp bổ sung phù hợp nhất, tránh rơi vào ma trận của các sản phẩm quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

DS. Hồng Vân

34 Bình luận

  1. Nguyen thi thu huong bình luận:

    Bac si tu van giup e. E cbi sinh thi u dc loai vitamin hay thuc pham nao a

    • Chuyên gia tư vấn bình luận:
      Chào bạn, Khuyến cáo bổ sung vitamin và khoáng chất cho bà bầu chuẩn bị sinh không có gì khác biệt so với cả quá trình mang thai, bao gồm bổ sung canxi, sắt, acid folic, kẽm, i-ốt, vitamin A, B, D…Đặc biệt nên bố sung DHA và EPA để giúp phát triển não bộ tối ưu cho thai nhi, em bé khi sinh ra có chỉ số thông minh ...[Xem thêm]
  2. Bùi hồng kiên bình luận:
    Chào bác sĩ, vợ em đang mang thai thời gian đầu thuong xuyên bị mắc ói và mệt mỏi khó chiu trong người. Vk em đã đang uống sữa bà bầu và thuốc bổ xung tổng hợp các chất . Bac si tu vấn giúp em thời gian đầu cần bổ xung những chat gi quan trong va an uong sao cho hop ly Luôn đủ dinh dưỡng cho con ...[Xem thêm]
    • Chuyên gia tư vấn bình luận:
      Chào bạn Kiên, Có đế hơn 50% phụ nữ mang thai gặp tình trạng ốm nghén trong 3 tháng đầu thai kỳ và trong giai đoạn này em bé vẫn còn rất nhỏ nên bạn không cần đặt nặng vấn đề tăng cân hay ăn uống quá ít khiến con bị thiếu chất. Có một số vitamin và khoáng chất quan trọng cần thiết để đảm bảo sự phát triển ...[Xem thêm]
  3. Vu hong minh bình luận:

    E chao cac a chi chuyen gia.e co cau hoi rat mong cac chuyen gí tu van giup e. E moi fat hien m mang thai dc 5tuan. Nhug truoc do e da tiem thuoc bo than kinh b2,b6 vi dau lung. Mong cac chuyen gia tu van giup e lieu thai nhi co anh huong j ko a? E xin cam on

    • Chuyên gia tư vấn bình luận:
      Chào bạn, Bạn tiêm thuốc kéo dài trong bao lâu? Nhóm vitamin B khá an toàn với thai kỳ, tuy nhiên nếu sử dụng B6 với liều cao và kéo dài thì có thể gây hội chứng lệ thuộc thuốc ở trẻ sơ sinh. Hiện tại bạn không cần quá lo lắng và nên khám thai định kỳ để theo dõi. Chúc bạn một thai kỳ mạnh khỏe,
  4. thuynhunh bình luận:

    Chào bác sỹ ,trong thời gian mang bầu tu 1 uan den đến 7 tuần vậy e cần bổ sung vitamin gì cho thai nhi ah,vd b9,b12,b2,b6 và những vitamin khác cách uống như thế nào ah, mong bác sỹ tư vấn cho e ,e xin cảm ơn

    • procarevn bình luận:
      Chào bạn Nhung, Phụ nữ có thai cần đặc biệt chú ý đến bổ sung các dưỡng chất sau: – DHA/EPA giúp phát triển não bộ, thị giác của trẻ sơ sinh; ngăn ngừa nguy cơ cao huyết áp, tiền sản giật, đái tháo đường thai kỳ. Thành phần dầu cá tự nhiên dạng Triglycerid với tỷ lệ DHA/EPA ~ 4/1 là tỷ lệ hấp thu tối ưu. – Acid ...[Xem thêm]
  5. Phan thi dung bình luận:

    Mẹ bầu mang thai tuần đầu có được uống vitamin 3B (B1 b6 b12) không ạ? xin bs tư vấn .em cảm ơn!

    • procarevn bình luận:
      Chào bạn, Theo khuyến cáo, phụ nữ cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng ngay từ khi chuẩn bọ có thai, trong khi có thai và trong suốt thời gian cho con bú nhằm cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho thai nhi phát triển toàn diện. Những chất quan trọng mà bạn cần bổ sung: – DHA/EPA giúp phát triển não bộ, thị giác, hệ miễn dịch của ...[Xem thêm]
1 2 3 4

Ý kiến của bạn

banner-lr
banner-lr