Thực đơn và chế độ luyện tập cho bà bầu bị đái tháo đường thai kỳ

28 691 đã xem

Bệnh lý đái tháo đường thai kỳ có thể dẫn tới những nguy cơ như tiền sản giật, sản giật, dị tật thai, thậm chí sẩy thai.   Mẹ bị đái tháo đường thai kỳ cần kiểm soát tốt tình trạng bệnh, bắt đầu với chế độ ăn và luyện tập hàng ngày.

Thực đơn và chế độ luyện tập cho bà bầu bị đái tháo đường thai kỳ 1

Chế độ ăn và luyện tập có thể giúp kiểm soát tình trạng đái tháo đường thai kỳ

Khi nào được chẩn đoán mắc đái tháo đường thai kỳ?

Thông thường đái tháo đường thai kỳ (ĐTĐTK) phát hiện được từ tháng 4 của thai kỳ và có thể khỏi sau khi sinh khoảng 6 tuần. Đạt 2 chỉ số sau đây thì chẩn đoán xác định ĐTĐTK:

  • Đường huyết lúc đói ≥ 150mg %.
  • Sau 02 giờ, uống 75g đường huyết ≥ 140mg%.

Ảnh hưởng đái tháo đường thai kỳ

* Đối với mẹ:

  • Mẹ bị đái tháo đường thực sự hoặc bệnh nặng hơn nếu mẹ đã bị ĐTĐ.
  • Mẹ bị tiền sản giật hoặc sản giật và sẽ tăng nguy cơ này ở lần mang thai sau.
  • Mẹ tăng cân trên 20kg, đa số thai to, con sinh ra cân nặng trên 4kg, đa ối.
  • Mẹ ăn nhiều, uống nhiều, tiểu nhiều (nước tiểu có đường), bị nấm candida tái phát nhiều lần..
  • Mẹ bị nhiễm trùng, viêm thận, viêm bể thận và băng huyết sau sinh.
  • Mẹ bị sẩy thai nhiều lần liên tiếp hoặc thai chết lưu không rõ lý do.

* Đối với con:

  • Dị dạng thai, dị tật bẩm sinh về thần kinh, cơ,…
  • Thai to sinh ra dễ gãy xương, sang chấn khi sinh và mổ.
  • Tăng tỷ lệ tử vong thai nhi và trẻ sơ sinh trong tuần đầu tiên sau khi chào đời từ 2-5 lần.
  • Suy hô hấp, hạ đường huyết, canxi, nguy cơ đái tháo đường di truyền.

* Đối với con: 1

 Đái tháo đường thai kỳ có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm cho bà mẹ và thai nhi

Ổn định đường huyết trong thai kỳ bằng chế độ dinh dưỡng

       Thực phẩm thai phụ nên ăn

  • Nên ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày để ổn định đường huyết. Ăn 3 bữa chính và 1-2 bữa ăn phụ.
  • Nên ăn thịt nạc, cá nạc, đậu hũ, yaourt, sữa không béo, không đường.
  • Nên ăn thực phẩm ít gây tăng đường máu: gạo lức, đậu đỗ, rau xanh, củ quả, trái cây ít ngọt.

Lưu ý: Đối với phụ nữ mang thai 6 tháng cuối thêm 350 cal/ngày. Đối với phụ nữ cho con bú thêm 550 cal/ngày.

       Những loại thực phẩm nên giảm ăn:

  • Giảm ăn các thực phẩm nhiều đường: bánh kẹo, trái cây ngọt, kem, chè…
  • Giảm ăn mặn và thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều muối để phòng ngừa tăng huyết áp: khô, thịt nguội, mì gói, đồ hộp…
  • Giảm ăn các thực phẩm nhiều chất béo như: da, lòng đỏ trứng, thức ăn chiên xào, phủ tạng (gan, tim, thận).
  • Giảm uống rượu, bia, nước ngọt, cà phê, chè đặc, nước ép trái cây ngọt.

        Giá trị dinh dưỡng của thực đơn: 1        Giá trị dinh dưỡng của thực đơn:

  • Năng lượng 2400 Kcal: P = 67.5g ≈ 15% năng lượng; L = 50g ≈ 25% năng lượng; G = 270g ≈ 55% năng lượng.
  • Chất xơ: 20-25g/ ngày.
  • Ăn nhạt tương đối: Natri £ 2000mg/ ngày – NaCl < 6g/ ngày.
  • Đủ các yếu tố vi lượng và vitamin: vitamin nhóm B, C, E, A.

Xem thêm: Bà bầu ăn gì cho con thông minh ngay từ trong bụng?

Ổn định đường huyết bằng vận động

Tập thể dục không những giúp thai phụ chuẩn bị cho cuộc sinh nở sắp tới được thành công, nhanh chóng, nhẹ nhàng, tăng khả năng chịu đựng mà nó còn giúp họ quản lý được cân nặng của mình. Tuy nhiên vẫn nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc nữ hộ sinh trước khi tham gia các hoạt động này:

     1. Đi bộ:

  • Đi bộ là hoạt động rất tốt cho phụ nữ mang thai. Không nên cố gắng đi bộ khi cơ thể đã mệt mỏi và có thể nghỉ ngơi bất cứ lúc nào mình muốn.
  • Hỗ trợ tim mạch tốt nhất cho phụ nữ mang thai.
  • Giúp hệ cơ bắp săn chắc, tử cung được co bóp nhanh và dễ dàng hơn, đốt cháy calo, kiểm soát tốt trọng lượng của bản thân, giảm nguy cơ táo bón.
  • Giúp cơ thể khỏe mạnh và giảm nguy cơ đái tháo đường và tiền sản giật.

    2. Chạy bộ nhẹ nhàng

  • Tuân thủ nguyên tắc: tập nhẹ nhàng, vừa sức, tránh thở dốc, chọn đoạn đường bằng phẳng. Thông báo cho bác sĩ theo dõi thai kỳ biết về chế độ tập chạy của mình.
  • Giảm thiểu xác suất bệnh tiểu đường thai kỳ, viêm tĩnh mạch chân, áp huyết cao và bệnh trĩ.
  • Củng cố cơ cột sống giúp hỗ trợ duy trì tư thế cần thiết trong thời gian mang thai.

    2. Chạy bộ nhẹ nhàng 1

 Chế độ luyện tập phù hợp giúp nâng cao sức khỏe và kiểm soát bệnh lý ĐTĐTK

    3. Bơi lội

  • Giảm chứng bệnh đau lưng, cơ bắp vận động, các mạch máu được nước massage, thúc đẩy máu lưu thông tốt cho mẹ và con, phòng ngừa táo bón, phù chân.
  • Giúp phổi khỏe, hít sâu tốt, điều chỉnh vị trí thai nhi để sinh dễ dàng .
  • Giúp tiêu hao năng lượng thừa, phòng tránh tiền sản giật và đái tháo đường.
  • Tiếp xúc ánh nắng mặt trời, giúp sát khuẩn và cholesterol dưới da chuyển hóa thành vitamin D3 (vitamin giúp hấp thụ canxi, phốt pho tốt cho xương của thai nhi).
  • Giảm đau đầu, giúp hệ thống thần kinh của bé phát triển khỏe mạnh.

    4. Yoga

  • Giúp luyện thở, cung cấp lượng oxy dồi dào và đào thải khí cacbonic.
  • Giúp hệ xương khớp được dẻo dai, kiểm soát trọng lượng, giảm nguy cơ đái tháo đường.
  • Giúp thư giãn, giải tỏa căng thẳng và mệt mỏi.

    5. Khiêu vũ

  • Giúp tránh stress, tinh thần vui vẻ và thoải mái.
  • Giúp cơ thể nhẹ nhàng và uyển chuyển hơn, hạn chế nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường và cao huyết áp trong thai kỳ.

Nguồn: Khoa Dinh dưỡng và Tiết chế – Bệnh viện Từ Dũ

Có thể bạn quan tâm: ,

166 Bình luận

  1. Trần mỹ phượng bình luận:

    Mình bị đái tháo đường thai kì nên mình muốn xin thực đơn ăn uống hàng ngày

    • procarevn bình luận:
      Chào bạn Mỹ Phượng, Chế độ ăn cho người bị đái tháo đường thai kỳ phụ thuộc vào mức đường huyết hiện tại, thói quen ăn uống và nguồn thực phẩm sẵn có tại địa phương. Để có thực đơn chính xác và phù hợp cần được bác sĩ dinh dưỡng thăm khám, tư vấn cụ thể. Tuy nhiên có một số nguyên tắc bạn có thể áp dụng để ...[Xem thêm]
  2. Ngô thị thủy bình luận:
    Chào bác sĩ, em 27 tuổi, hiện thai nhi 27 tuần, hôm 24/11 này e có đi khám thai test dung nạp đường và chỉ số lúc đói là 4.32mmol/l, sau 1h: 10.1 mml/l, sau 2h: 9mml/l. Kết luận em bị tiểu đường thai kì. Em đang rất lo lắng, mong bsi tư vấn giúp em với chỉ số như vậy em cần làm gì ạ? Và 1 ngày em ...[Xem thêm]
    • procarevn bình luận:
      Chào bạn Thủy, Kết quả xét nghiệm cho thấy mức đường huyết của bạn cao hơn ngưỡng giới hạn một chút thôi. Với lượng đường huyết này, bạn hoàn toàn có thể cải thiện bằng cách thay đổi chế độ ăn uống hàng ngày, tập luyện thể dục nhẹ nhàng thường xuyên. Tăng cường rau xanh và hoa quả là cần thiết, tuy nhiên bạn nên hạn chế các loại ...[Xem thêm]
  3. Nguyễn thị huyền bình luận:
    Em chào bs! Em 30 tuổi, tuần thứ 33 e có đi làm nghiệm pháp dung nạp đường huyết kết quả lấy máu lần 1 lúc đói là:5.11, sau uống đường 1h là: 10.49, sau uống đường 2h là: 7.12, bs kết luận e bị tiểu đường thai nghén, vậy trường hợp của e có phải uống thuốc ko ah? Và bs có thể tư vấn thêm cho e về ...[Xem thêm]
    • procarevn bình luận:
      Chào bạn Huyền, Chỉ số xét nghiệm đường huyết của bạn mới cao hơn ngưỡng một chút. Với chỉ số này, bạn hoàn toàn có thể kiểm soát đường huyết của mình bằng cách thay đổi chế độ ăn, chưa cần thiết phải dùng thuốc điều trị. Bài viết trên đã đưa ra các hướng dẫn khá chi tiết về chế độ ăn và việc luyện tập thể dục hàng ...[Xem thêm]
  4. đặng thị thu trang bình luận:
    e bị tiểu đường thai kì . xin cho e biết chế độ ăn như thế nào để thoát khỏi tình trạng này . e đã làm xét nghiệm cách đây 1 tháng nhưng giờ đi kiểm tra lại vẫn ko khỏi . e ko uống các loại nước ngọt + có gas , ko ăn bánh kẹo ngọt , chè …. các loại trái cây ngọt cũng ăn ít ...[Xem thêm]
    • procarevn bình luận:
      Chào bạn Thu Trang, Việc xây dựng chế độ ăn cụ thể cho người đái tháo đường thai kỳ phụ thuộc vào nguồn thực phẩm sẵn có tại địa phương, thói quen, sở thích ăn uống của từng trường hợp cụ thể. Tuy nhiên, có một số nguyên tắc chung trong chế độ ăn uống bạn có thể tham khảo: – Tránh xa các thực phẩm nhiều đường, nhiều muối ...[Xem thêm]
  5. Đỗ Thị Hiền bình luận:

    Tuan 26 em co đi xet nghiêm dung nap glucose l1 la 4.1 lần 2 la 10.8 lần 3 la 8.5… truoc ngay hôm đó buoi tối em có ăn rất nhiều dưa hấu. Bac sĩ cho e hỏi ăn nhiều đồ ngọt vào tối hôm trước có ảnh huong đến kết quả xét nghiêm k ạ?

    • procarevn bình luận:
      Chào bạn Hiền, Nghiệm pháp dung nạp glucose đường uống phải được thực hiện theo đúng hướng dẫn thì mới cho kết quả chính xác. Theo đó, bệnh nhân cần nhịn đói ít nhất 9h trước khi làm nghiệm pháp. Và trong 3 ngày trước đó bệnh nhân ăn khẩu phần có khoảng 150-200 gam carbohydrat mỗi ngày (chế độ ăn bình thường, không ăn nhiều thực phẩm chứa hàm ...[Xem thêm]
1 2 3 17

Ý kiến của bạn

×