Ăn gì để bổ sung axit folic cho bà bầu?

1 350 đã xem

Axit folic hay còn gọi là vitamin B9 là một dưỡng chất vô cùng quan trọng cho sức khỏe của bà bầu và sự phát triển toàn diện cho thai nhi. Thiếu acid folic là nguyên nhân chính gây ra khuyết tật ống thần kinh ở trẻ. Vậy bà bầu cần ăn gì để bổ sung axit folic đầy đủ cho thai nhi phát triển toàn diện. Các mẹ cùng tham khảo qua bài viết dưới đây nhé!

Ăn gì để bổ sung axit folic cho bà bầu? 1

Axit folic có vai trò như thế nào với bà bầu và thai nhi?

Các bác sĩ luôn khuyến cáo mẹ bầu cần uống bổ sung acid folic cho cơ thể ngay trước khi mang thai hoặc dự định có em bé. Điều gì làm cho acid folic trở nên cấp thiết như vậy. Nguyên nhân chính là nó không chỉ giúp bà bầu giảm nguy cơ sinh non, thiếu máu mà còn giúp thai nhi tránh khỏi dị tật bẩm sinh ống thần kinh (hậu quả là nứt đốt sống, vô sọ…). Theo các chuyên gia, axit folic thậm chí còn giúp phòng dị tật về môi, tim, ống tiểu và chân tay ở trẻ mới sinh.

Xem chi tiết: Tầm quan trọng của axit folic với bà bầu

Bà bầu bổ sung axit folic bao nhiêu là đủ?

Tùy theo tình trạng sức khỏe của mỗi bà bầu, bác sĩ sẽ kê lượng axit folic mẹ bầu cần bổ sung phù hợp với thể trạng từng người, khuyến cáo hướng dẫn bổ sung như sau:

  • Đối với pụ nữ đang chuẩn bị mang thai nên dùng 400 microgram axit folic mỗi ngày.
  • Phụ nữ có thai nên dùng 500mcg – 600 mcg acid folic mỗi ngày bao gồm cả trong viên uống tổng hợp và trong thức ăn….
  • Phụ nữ cho con bú nên bổ sung hằng ngày 500 microgram.

Ăn gì để bổ sung axit folic ?

Ăn gì để bổ sung axit folic ? 1

Những thực phẩm chúng tôi liệt kê dưới đây là những thực phẩm chứa hàm lượng axit folic cao và tốt cho bà bầu.

  • Cam: cam không chỉ iàu axit folic và có nhiều chất xơ và vitamin C, giúp tăng khả năng hấp thụ sắt,  và giúp giảm nguy cơ táo bón khi nạp folate vào cơ thể.
  • Sữa, các chế phẩm từ sữa: Ngoài chứa axit folic, sữa chứa nhiều protein và canxi, rất tốt cho sức khỏe của mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi.
  • Măng tây: Trong các loại rau quả, măng tây là loại rau chứa hàm lượng folate nhất. Chỉ 5 cây măng tây nhưng chứa khoảng 1000 microgram axit folic.
  • Rau bina: Hàm lượng axit folic trong rau bina rất cao so với các loại rau sẫm màu khác. Đây cũng là loại rau rất giàu sắt, cực kỳ lành mạnh cho phụ nữ mang thai ăn nhiều trong thai kỳ.
  • Bông cải xanh: Xếp sau măng tây và rau bina, bông cải xanh là lựa chọn lý tưởng khác cho thực đơn ăn uống hằng ngày của bà bầu giúp bổ sung thêm lượng folate cần thiết. Bà bầu còn có thể yên tâm ngăn ngừa hiện tượng táo bón khi ăn nhiều món rau này.
  • Lòng đỏ trứng: Vitamin A, vitamin D, axit folic tập trung chủ yếu ở lòng đỏ trứng gà.
  • Đậu tương: Các loại đậu chứa lượng folate dồi dào, cao nhất phải kể đến đậu tương. Các chế phẩm từ đậu tương: Sữa đậu nành, đậu phụ,…
  • Khoai tây:Ngoài axit folic, khoai tây còn chứa kẽm hỗ trợ cho sự phát triển dây thần kinh não của thai nhi.
  • Ngũ cốc thô: Đây là món không thể thiếu nếu mẹ bầu muốn cơ thể hấp thu tốt lượng chất xơ và một số dưỡng chất cần thiết khác.
  • Quả bơ: Một nửa quả bơ chứa khoảng 90mcg folate, ngoài ra bơ còn rất giàu chất béo lành mạnh axit béo omega 3 cực tốt cho tim mẹ và não bé.

Mặc dù Axit folic có nhiều trong thực phẩm, tuy nhiên cơ thể chúng ta lại khó hấp thu acid folic từ thực phẩm hơn việc sử dung các chế phẩm bổ sung. Đồng thời quá trình chế biến thường mất đi một lượng lớn acid folic. Chính vì vậy, bên cạnh tăng cường chế độ ăn thì mẹ bầu được khuyên sử dụng thêm thuốc bổ sung axit folic mỗi ngày.

Bổ sung bằng dạng thuốc uống với liều 400mcg acid folic/ngày trước khi mang thai ít nhất là 1 – 3 tháng, trong suốt thai kỳ và khi cho con bú là điều cần thiết. Nên lựa chọn viên uống bổ sung acid folic: 400mcg – 500mcg cho hầu hết các trường hợp, chỉ bổ sung liều cao khi có chỉ định đặc biệt của bác sĩ thăm khám trực tiếp mà thôi.

Một số lưu ý khi bổ sung axit folic bằng đường uống

  • Thời điểm thích hợp nhất để uống viên folate là khoảng cách nghỉ giữa hai bữa ăn. Tuyệt đối không uống chung folate cùng trà, cà phê, rượu bởi nó sẽ làm giảm khả năng hấp thụ của viên bổ sung.
  • Tác dụng phụ của mẹ khi uống axit folic có thể là táo bón. Do đó, mẹ bầu nên chịu khó ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ, trái cây, rau củ và uống nhiều nước để phòng hiện tượng táo bón khi mang thai.

Một số lưu ý khi bổ sung axit folic bằng đường uống 1

Thuốc PM Procare / PM Procare Diamond cung cấp acid folic, đáp ứng đủ nhu cầu theo khuyến nghị mỗi ngày

Theo Procarevn

Có thể bạn quan tâm:

10 Bình luận

  1. Nguyen thi phuong linh bình luận:

    Mình hiện có bầu được 24 tuần đi siêu âm bác sỹ bảo e bé có hiện tượng giãn não thất phải giờ đang là 8.8mm mình lo quá mong các bác sỹ tư vấn giúp mình với mình lên làm thế nào bây giờ

    • procarevn bình luận:
      Chào bạn Phương Linh, Trên siêu âm, vào giai đoạn 3 tháng giữa của thai kỳ gọi là giãn não thất nếu đo đường kính trên 10mm và phát triển thành não úng thủy nếu trên 15mm. Trong một vài trường hợp đi khám thai bác sỹ có thể đưa ra kết quả là giãn não thất 8-9mm thì thai phụ không nên quá lo lắng vì giãn ở mức ...[Xem thêm]
  2. Bùi thu hà bình luận:

    Viện uống Procare có nên uông trước khi mang thai không?

    • procarevn bình luận:
      Chào bạn Thu Hà, PM Procare là viên đa vi chất tổng hợp cung cấp được khuyên dùng cho phụ nữ ngay từ khi có ý định mang thai, khi mang thai và trong suốt thời gian cho con bú. Chuẩn bị mang thai bạn có thể uống mỗi ngày 01 viên PM Procare sau bữa ăn để cung cấp: – DHA/EPA làm tăng cường dòng máu tới tử cung, ...[Xem thêm]
  3. Nguyễn Duy Cảnh bình luận:

    xin hoi thực đơn nào đơn giản để bổ sung axit folic cho người sắp mang thai

    • procarevn bình luận:
      Chào bạn Duy Cảnh, Những thực phẩm chứa nhiều acid folic thường gặp như: gan động vật, các loại rau lá xanh, ngũ cốc, sữa,… Theo khuyến cáo, phụ nữ chuẩn bị mang thai nên bổ sung khoảng 400-500mcg acid folic mỗi ngày để phòng ngừa dị tật ống thần kinh và nhiều dưỡng chất khác nữa như: – DHA/EPA làm tăng cường dòng máu tới tử cung, giúp cho ...[Xem thêm]
  4. kim huệ bình luận:

    uống procare thì cần uống thêm sắt k vậy?

    • procarevn bình luận:
      Chào bạn Huệ, Theo khuyến cáo phụ nữ có thai cần bổ sung 27-60mg sắt nguyên tố mỗi ngày tùy thuộc vào hàm lượng sắt trong cơ thể và lượng sắt thu được từ thức ăn hàng ngày. Nếu không bị thiếu máu thiếu sắt nhưng bạn có chế độ ăn đơn điệu, lượng thịt cá ít hơn 30gam/ngày hoặc lượng vitamin C ít hơn 25mg/ngày thì mỗi ngày bạn ...[Xem thêm]
  5. Nguyễn thị thanh Nền bình luận:

    Em chuẩn bị mang thai cần uống thuốc gì để giúp cho thai nhi.va uống liều lương thế nào thi tốt.

    • procarevn bình luận:
      Khi dự định có thai bạn có thể bổ sung mỗi ngày 1 viên PM Procare để bổ sung: – Acid folic 400 mcg theo khuyến cáo bổ sung từ trước khi mang thai và trong 3 tháng đầu thai kỳ giúp phòng ngừa 70% dị tật ống thần kinh thai nhi. – Sắt: bổ sung sắt và acid folic trước khi mang thai, trong suốt quá trình mang thai ...[Xem thêm]

Ý kiến của bạn

×