5 lời khuyên dinh dưỡng cho các ông bố tương lai

71 đã xem

Bố và mẹ đang lên kế hoạch có con? Dưới đây là 5 lời khuyên của các chuyên gia về chế độ dinh dưỡng hàng ngày dành riêng cho bố, rất đơn giản và quen thuộc nhưng lại thường bị bỏ qua.

5 lời khuyên dinh dưỡng cho các ông bố tương lai 1

1. Hướng tới một thể trọng khỏe mạnh

Ở lứa tuổi 20 và 30, bố thường cho phép mình tăng cân thêm một vài kilogram mỗi năm mà không nhận ra. Tuy nhiên, thừa cân rất dễ làm tăng nguy cơ yếu và dị dạng ở tinh trùng. Trọng lượng trước khi mang thai của bố cũng có ảnh hưởng trực tiếp đến cân nặng khi sinh của bé. So với các ông bố có trọng lượng khỏe mạnh, những ông bố thừa cân hoặc béo phì có khả năng sinh con với trọng lượng cao gấp 1,5-2 lần, làm tăng nguy cơ biến chứng khi sinh. Đối với những trẻ sơ sinh này, nguy cơ phát triển bệnh béo phì, bệnh tim và bệnh đái tháo đường tuýp 1 khi lớn lên là rất cao.

Vì vậy, một chế độ ăn hợp lý và duy trì cân nặng phù hợp là rất quan trọng với con.

2. Đa dạng và nâng cao chất lượng của chế độ ăn uống

Bố cần đa dạng các loại thực phẩm mỗi tuần, gồm 5 nhóm thực phẩm cơ bản:

– Nhóm rau củ, các loại đậu.

– Nhóm trái cây.

– Nhóm sữa tươi, sữa chua, phô mai và các chế phẩm từ sữa.

– Nhóm thịt gia cầm, cá, trứng, hạt.

– Nhóm ngũ cốc như gạo, lúa mạch,…

Bố nên hạn chế sử dụng các thức ăn nhanh, nước ngọt, bánh kẹo ngọt, thực phẩm đóng hộp, rượu bia,.. và nên uống nhiều nước.

3. Bổ sung Axit folic

Axit folic hay vitamin B9 rất cần thiết trong sự phát triển của ống thần kinh, giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh của não và cột sống trong vài tuần đầu của thai kỳ. Nếu bố và mẹ sử dụng đúng liều lượng axit folic trước và trong suốt thời gian mang thai thì sẽ hạn chế được 70% các trường hợp dị tật ống thần kinh, sứt môi, chẻ vòm, các dị tật ở tim và chân tay.

Các thức ăn có nhiều folate, là dạng tự nhiên của axít folic, bao gồm các loại đậu, trái cây (đặc biệt là cam, chuối, dâu), các loại rau lá xanh, ngũ cốc, và các loại củ. Ngoài ra, axít folic tổng hợp có thể có trong một số thuốc bổ, vitamin tổng hợp hoặc thực phẩm chức năng.

Cơ thể có thể hấp thu rất tốt 85-100% axít folic từ nguồn vitamin bổ sung và các thực phẩm tăng cường axít folic, trong khi hấp thu từ thực phẩm lại kém, chỉ khoảng 50%. Ngoài ra, việc nấu nướng và lưu trữ cũng làm phân hủy axít folic trong thực phẩm. Chính vì thế việc uống viên axít folic hoặc uống viên đa sinh tố có chứa hàm lượng axít folic theo yêu cầu là điều cần thiết.

3. Bổ sung Axit folic 1

4. Bổ sung iốt

Con rất cần có iốt để phát triển não bộ và hệ thần kinh. Iốt chứa nhiều trong hải sản, các thực phẩm bơ sữa và trứng, nước mắm, muối i-ốt, rau dền, rau cải xoong, cá thu, nấm mỡ, súp lơ, khoai tây…

Mặc dù hải sản có hàm lượng iốt cao, nhưng một số loại nên tránh ăn do nhiễm các chất độc từ ô nhiễm nguồn nước như thủy ngân, crôm, asen, chì, sắt, cyanua,…

5. Hạn chế uống rượu

Uống nhiều rượu bia sẽ làm thay đổi một số hooc môn của nam giới, cản trở sự phát triển của tinh trùng. Độc tố trong rượu bia có thể tiêu diệt các tế bào tạo ra tinh trùng trong tinh hoàn, ảnh hưởng đến kích thước tinh hoàn và làm tăng dị dạng ở tinh trùng, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của con sau này.

Lạm dụng rượu bia nhiều sẽ làm giảm nội tiết tố nam testosterone, dễ gây teo tinh hoàn. Bố cũng có thể bị nhiều triệu chứng khác như rối loạn cương dương, giảm ham muốn tình dục, giảm việc sản xuất tinh trùng.

Chính vì tác hại rất nguy hiểm của rượu bia đối với sức khỏe của bố và của con sau này, việc hạn chế sử dụng các chất có cồn này là vô cùng cần thiết.

Bất kỳ cải thiện nào bố thực hiện với thói quen ăn uống ngày hôm nay sẽ mang lại lợi ích cho con và cả gia đình nhỏ trong tương lai.

Có thể bạn quan tâm: ,