Tạp chí sức khỏe: “Bổ sung Omega3 cho mẹ bầu”

390 đã xem

Omega-3 là một axit béo có rất nhiều lợi ích với phụ nữ mang thai và sự phát triển của thần kinh, vận động, tim mạch, thị giác và miễn dịch của con. Đây là loại chất béo quan trọng nhất mẹ bầu cần bổ sung qua thức ăn hoặc viên uống do cơ thể chúng ta không thể tự sản xuất Omega-3 được. Thạc sĩ, bác sĩ Lê Văn Hiền – Tổng thư ký Hội Sản Khoa TP. HCM – Phó Giám Đốc Bệnh Viện Quốc Tế Hạnh Phúc sẽ chia sẻ đến các mẹ bầu những thông tin về bổ sung Omega 3 trong chương trình tạp chí sức khỏe ngày hôm nay.

Vai trò của Omega 3 trong quá trình mang thai

Omega 3 là một loại axit béo không no, tuy nhiên cơ thể không thể tự tổng hợp được. Vai trò của Omega 3 rất cần thiết cho sự phát triển của hệ tim mạch, thần kinh, thị giác và sự hoạt động tế bào của cơ thể bé ngay từ trong bụng mẹ. Chính vì vậy, phụ nữ mang thai được khuyên bổ sung Omega 3 vì sức khỏe của thai nhi và của chính mẹ bầu.

Lợi ích của Omega 3 khi được bổ sung đầy đủ

Omega 3 gồm EPA, DHA và ALA, các hợp chất quan trọng cho sự phát triển về thần kinh, thị giác và hệ tim mạch của em bé. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh phụ nữ mang thai bổ sung đầy đủ Omega 3 thì em bé sau này sẽ có khả năng ngôn ngữ tốt hơn, lanh lợi hơn và đặc biệt chỉ số IQ về ngôn ngữ cao hơn những em bé bị thiếu hụt DHA và Omega 3.

Hậu quả khi thiếu hụt Omega 3

Omega không chỉ quan trọng cho sự phát triển của thai nhi, nó còn ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của mẹ bầu. Thứ nhất, DHA giúp cho sự phân chia tế bào, giúp cho sự hoạt động của tế bào. Thứ hai, EPA có có tác dụng kháng viêm và chống kết tập tiểu cầu. Do vậy, nếu phụ nữ mang thai thiếu Omega 3 có thể dẫn tới tình trạng tăng nguy cơ tiền sản giật, tăng nguy cơ sinh non, tăng nguy cơ trầm cảm khi mang thai và trầm cảm sau sinh, đặc biệt là giai đoạn nuôi con bằng sữa mẹ.

Thiếu hụt Omega 3 trong giai đoạn mang thai tăng nguy cơ thai nhi chậm phát triển trong tử cung dẫn tới tình trạng suy dinh dưỡng, chỉ số thông minh của con cũng thấp hơn so với lại những bé có bổ sung đầy đủ Omega 3.

Hậu quả khi thiếu hụt Omega 3 1

Bổ sung Omega3 cho mẹ bầu (ảnh minh họa)

Bổ sung Omega 3 vào lúc nào và trong bao lâu

Các bác sĩ khuyến cáo phụ nữ nên bổ sung khi chuẩn bị mang thai và suốt thời gian mang thai. Ngoài ra trong giai đoạn cho con bú mẹ cũng cần phải bổ sung Omega 3 để tiếp tục hoàn thiện sự phát triển về trí não, tim mạch và thị giác của con trong những năm đầu đời, qua sữa mẹ, để con có sự phát triển trí não và thị giác một cách tốt nhất.

Uống Omega 3 lúc nào trong ngày là tốt nhất

Nếu đó là những loại thuốc bổ có chứa Omega 3 và các vitamin khác thì mẹ bầu nên uống vào buổi sáng hoặc là buổi trưa. Không uống vào buổi tối sẽ dễ bị mất ngủ bởi vì các vitamin sẽ kích thích hệ thần kinh và gây tình trạng khó ngủ.

Những loại thực phẩm nào giúp bổ sung Omega 3

Phụ nữa mang thai cần bổ sung 250mg DHA mỗi ngày bằng nhiều cách. Ví dụ như qua các loại thuốc bổ cho bà bầu, hoặc qua thức ăn như cá (đặc biệt là những loại cá có mỡ bụng, cá đó sẽ có nhiều DHA), trứng, thịt, hạt chia, hạt mac ca, hạt óc chó (mỗi ngày vài hạt)…

Xem thêm: Bí quyết chọn Omega 3 tốt nhất

 

Có thể bạn quan tâm: , ,