Sau sinh mẹ có cần bổ sung Vitamin A để cho con sáng mắt không?

139 đã xem

1. Vai trò Vitamin A với cơ thể

1. Vai trò Vitamin A với cơ thể 1

Vitamin A là dưỡng chất không thể thiếu cho sự phát triển toàn diện của cơ thể. Với trẻ em, Vitamin A có các vai trò chính:

  • Tăng trưởng: Giúp trẻ lớn lên và phát triển bình thường.
  • Thị giác: Vitamin A có vai trò trong quá trình nhìn thấy của mắt.
  • Bảo vệ biểu mô: Vitamin A bảo vệ sự toàn vẹn của các mô, giác mạc mắt, biểu mô da, niêm mạc khí quản, ruột non và các tuyến bài tiết.
  • Miễn dịch: Vitamin A tǎng cường khả nǎng miễn dịch của cơ thể.
  • Vitamin A có khả nǎng làm tăng sức đề kháng với các bệnh nhiễm khuẩn, uốn ván, lao, sởi, phòng ngừa ung thư…

Tuy nhiên, là một chất tan trong dầu, nếu bổ sung vượt quá nhu cầu Vitamin A sẽ không được đào thải hàng ngày mà tích lũy trong cơ thể. Lượng Vitamin A dư thừa được tích lũy nhiều có thể gây ra các tác hại nguy hiểm như: chóng mặt, da khô, mờ mắt, tăng áp lực nội sọ (thóp căng), phù gai mắt, ù tai, rối loạn thị giác, dễ bị kích thích, chán ăn, sút cân, kìm hãm sự phát triển xương, chậm lớn…

Để cung cấp Vitamin A, bạn có thể lựa chọn bổ sung dạng tiền chất Betacaroten. Ngay sau khi vào cơ thể, Betacaroten sẽ được biến đổi thành Vitamin A khi cơ thể có nhu cầu. Tỷ lệ Betacaroten được biến đổi thành Vitamin A được xác định bởi tình trạng Vitamin A của cơ thể. Do đó, nếu bổ sung dạng Betacaroten, cơ thể luôn được cung cấp vừa đủ Vitamin A chứ không lo dư thừa. Betacaroten được cho là an toàn vì nó không liên quan tới các phản ứng phụ có hại cho sức khỏe.

2. Nhu cầu cung cấp Vitamin A ở mẹ khi cho con bú

Đối với bà mẹ cho con bú, nhất là trong năm đầu sau sinh. Nếu chế độ dinh dưỡng thiếu Vitamin A thì hàm lượng Vitamin A trong sữa mẹ không đủ và trẻ sẽ bị thiếu Vitamin A . Theo bảng nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị cho người Việt Nam thì phụ nữ cho con bú chỉ cần bổ sung khoảng 850mcg Vitamin A/ngày, bao gồm từ thức ăn và từ thuốc bổ sung (tương đương với 2833IU Vitamin A hay 1670mcg Betacaroten/ngày).

Bạn có thể tham khảo thêm: Cách tính đúng lượng vitamin A, vitamin D, vitamin E cho bà bầu

3. Hàm lượng Vitamin A có trong thực phẩm

Trong thực phẩm có cung cấp một lượng Vitamin A đáng để. Trong đó, động vật cung cấp Vitamin A dạng hoạt động, còn thực vật cung cấp Vitamin A dưới dạng tiền chất Beta caroten.

Thực phẩm thông dụng giàu Vitamin A có nguồn gốc động vật

Tên thực phẩm (100g) Vitamin A (mcg)
Gan gà 6960
Gan lợn 6000
Gan bò 5000
Gan vịt 2960
Lươn 1800
Trứng vịt lộn 875
Trứng gà 700
Tên thực phẩm (100g) Vitamin A (mcg)
600
Trứng vịt 360
Bầu dục bò 330
Sữa bột toàn phần 318
Pho mát 275
Thịt vịt 270
Cá chép 181

Thực phẩm thông dụng giàu Beta caroten có nguồn gốc từ thực vật

Tên thực phẩm (100g) Beta Caroten (mcg)
Gấc 21756
Cà rốt (củ đỏ, vàng) 8285
Rau ngót 6650
Cải xanh 6300
Rau muống 5597
Rau dền cơm 5300
Rau mùi tàu (ngò tàu) 5040
Rau đay 4560
Rau kinh giới 4360
Rau dền đỏ 4080
Rau thơm 3560
Rau dền trắng 2855
Cải soong 2820
Cải thìa (Cải trắng) 2681
Rau ngổ 2325
Tên thực phẩm (100g) Beta Caroten (mcg)
Cần ta 2045
Rau bí 1940
Rau mồng tơi 1920
Muỗm, quéo 1905
Rau khoai lang 1830
Rau tàu bay 1700
Hồng ngâm 1615
Hẹ lá 1000
Dưa hấu 303
Dđu đủ chín 276
Hồng đỏ 253
Cần tây 150
Dưa bở 150
Quýt 71

(Theo Sách vi chất dinh dưỡng và sức khỏe – Viện dinh dưỡng Việt Nam)

Thực phẩm chứa lượng Vitamin A dồi dào nhưng bạn có thể gặp nguy cơ dư thừa nếu bổ sung Vitamin A bằng cách dùng nhiều thức ăn có nguồn gốc động vật. Để không lo gặp phải các tác dụng phụ do thừa Vitamin A, bạn nên ưu tiên bổ sung dưới dạng tiền chất Betacaroten.

Beta caroten được hấp thu chủ yếu ở ruột non và rất cần có sự hỗ trợ của dầu, mỡ hoặc chất béo. Để hấp thu tốt nhất thì bạn nên ăn với một chút dầu mỡ, chế biến thức ăn dưới dạng các món xào, nấu canh,… Tuy nhiên, tỷ lệ hấp thu Betacaroten thấp hơn hấp thu Vitamin A. Do đó, muốn đảm bảo cung cấp đủ Beta caroten để chuyển hóa thành Vitamin A đáp ứng đủ nhu cầu thì bạn nên bổ sung thêm Betacaroten từ thuốc.

Ngoài Vitamin A (Beta caroten), có rất nhiều dưỡng chất bạn cần cung cấp khi cho con bú như: DHA, EPA, sắt, canxi, Acid folic, I-ốt,… Bạn có thể tham khảo bổ sung mỗi ngày 01 viên PM Procare/PM Procare diamond để cung cấp Vitamin A dưới dạng tiền chất Betacaroten cùng các chất dinh dưỡng khác cho mẹ mạnh khỏe, mau phục hồi và tăng chất lượng sữa cho con bú.

Tài liệu tham khảo:

Có thể bạn quan tâm: , ,