Lưu ý khi bổ sung Vitamin D bằng ánh nắng mặt trời

1 307 đã xem

Tia cực tím (UV) vừa là tác nhân gây Ung thư da và vừa là nguồn cung cấp Vitamin D tốt nhất cho cơ thể. Chúng ta cần cân bằng giữa nguy cơ bị Ung thư da do tiếp xúc trực tiếp quá lâu với ánh nắng với việc duy trì mức Vitamin D3 cần thiết cho cơ thể. Các biện pháp bảo vệ bảo vệ da thích hợp sẽ bảo vệ da mà không làm tăng nguy cơ thiếu Vitamin D.

Lưu ý khi bổ sung Vitamin D bằng ánh nắng mặt trời 1

Vitamin D còn được gọi là Vitamin ánh sáng mặt trời (Sunlight Vitamine)

Vitamin D là gì?

Vitamin D được hình thành trong da khi mà da được tiếp xúc trực tiếp với tia UV của ánh sáng mặt trời. Cũng có thể thu nhận Vitamin D từ thức ăn, nhưng nhìn chung là ít. Cơ thể con người cần Vitamin D để có sức khỏe nói chung tốt, giúp hấp thu Canxi từ ruột vào máu và từ máu vào xương, giúp xương và cơ chắc khỏe.

Bổ sung Vitamin D mỗi ngày để xương chắc khỏe

Nguồn cung cấp Vitamin D dồi dào và tốt nhất là tia UVB từ ánh sáng mặt trời. Mức độ phát xạ tia UV khác nhau phụ thuộc vào địa lý, thời gian trong năm, thời điểm trng ngày, mức độ che phủ của mây….

Với hầu hết mọi người, lượng Vitamin D cần thiết có thể được đáp ứng đầy đủ thông qua việc tiếp xúc thường xuyên với ánh sáng mặt trời. Khi mà chỉ số UV bằng 3 hoặc hơn (ví dụ như vào mùa hè), hầu hết chúng ta nếu dành một vài phút ngoài trời vào mỗi ngày trong tuần đều có thể có đủ Vitamin D cho cơ thể.

Vào cuối thu và đầu đông, ở các nước có khí hậu ôn đới thì chỉ số UV giảm xuống dưới 3 cho nên người dân sống tại đó có xu hướng tắm nắng vào thời điểm giữa ngày. Tuy nhiên, tại Việt Nam, lượng ánh nắng dồi dào giúp người dân có nhiều lựa chọn về thời điểm ra ngoài hơn, có thể vào buổi sáng, buổi trưa, buổi chiều. Nếu bạn là người năng động, thường xuyên tập luyện thể lực (làm vườn, đi bộ, chạy bộ…), bạn cũng thúc đẩy làm tăng lượng Vitamin D cho cơ thể.

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời đúng cách

Khi tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp để bổ sung Vitamin D dưới điều kiện chỉ số UV>3, bạn cũng có thể sử dụng một số biện pháp bảo vệ da như bôi kem chống nắng. Nếu không, bạn có thể lựa chọn thời điểm tiếp xúc với ánh nắng vào sáng sớm hoặc chiều muộn, khi mà chỉ số UV xuống thấp.

Khi mùa thu và mùa đông đối với miền Bắc Việt Nam thì hầu như không cần biện pháp bảo vệ da nếu bạn tiếp xúc với ánh nắng với mục đích tăng cường Vitamin D cho cơ thể, trừ những ngày đặc biệt nắng nóng do tình hình thời tiết không ổn định. Để biết tình hình chỉ số UV, bạn có thể kiểm tra trên các kênh dự báo thời tiết địa phương online.

Vậy để tổng hợp đủ 400IU Vitamin D mỗi ngày thì cần tiếp xúc với ánh sáng mặt trời bao nhiêu lâu, như thế nào là đúng cách?

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời đúng cách 1
 Thời gian tắm nắng phụ thuộc vào các mùa trong năm và nhiều yếu tố khác

Những đối tượng có nguy cơ bị thiếu Vitamin D

Một số người có thể ít tiếp xúc với ánh sáng mặt trời đủ mức cần thiết để giúp họ duy trì lượng Vitamin D thiết yếu. Những nhóm người này có nguy cơ bị thiếu Vitamin D. Những người có khả năng thiếu Vitamin D bao gồm:

  • Người có da sẫm màu – những người cần phải tiếp xúc nhiều hơn với tia UV từ mặt trời để sản xuất đủ lượng Vitamin D cần thiết do sắc tố trên dạ họ làm giảm khả năng xuyên thấu của tia UV.
  • Những người sử dụng các phương tiện che phủ da vì vấn đề tôn giáo hoặc văn hóa…
  • Người béo phì
  • Người già, người mắc các bệnh mạn tính hoặc phải ở điều trị trong nhà.
  • Trẻ nhỏ hoặc trẻ sơ sinh của những bà mẹ bị thiếu Vitamin D.
  • Người đang điều trị bệnh lý đặc biệt, hoặc có tình trạng giảm hấp thu Canxi và Vitamin D.
  • Những người ít tiếp xúc với ánh sáng mặt trời vì có nguy cơ cao bị Ung thư da.
  • Phụ nữ mang thai và cho con bú

Những người trong nhóm nguy cơ trên cần phải tham khảo ý kiếm của bác sỹ để bổ sung thêm Vitamin D khi cần thiết, nhất là với nhóm phụ nữ mang thai và cho con bú. Trong mỗi viên PM ProcarePM Procare Diamond đều có chứa 5mcg tương đương 200IU Vitamin D, đáp ứng 50% nhu cầu Vitamin D hàng ngày theo khuyến cáo của Hội đồng dinh dưỡng Australia. Đây là chế phẩm phù hợp để bổ sung đa DHA/EPA, khoáng chất, đa vitamin trong đó có Vitamin D cho phụ nữ có thai, cho con bú.

 DS. Minh Phương

Tổng hợp từ: http://www.cancer.org.au/preventing-cancer/sun-protection/vitamin-d/

Có thể bạn quan tâm:

10 Bình luận

  1. chi oi sao be cua em bu xong la chut be bi nấc cục ak c

    • procarevn bình luận:

      Chào bạn Ngọc Thanh,
      Em bé sơ sinh khi bú quá no sẽ có phản xạ nấc cục. Vì vậy, khi cho bú bạn không để cho bé nuốt hơi và sau bú vác đứng bé 15 – 20 phút cho sữa mau xuống ruột hơn, giúp bé ợ hơi nếu nuốt nhiều hơi trong khi bú bạn nhé!
      Ngoài ra, nếu thời tiết quá lạnh, trẻ cười đùa nhiều hoặc vừa ăn uống, vừa cười cũng dễ bị nấc. Thông thường, chỉ một thời gian ngắn khoảng vài phút tới vài chục phút là cơ thể tự cân bằng và hết nấc cụt. Nhưng cũng có trường hợp nấc cụt kéo dài cả ngày hoặc vài ngày. Đó là hiện tượng bình thường khi cơ hoành co thắt đột ngột, ngay khi cơ hoành co thắt, nắp thanh quản (nắp đóng đường dẫn khí để tránh cho thức ăn, thức uống rơi vào phổi) đóng lại tạo nên tiếng nấc. Bạn không cần quá lo lắng. Quan trọng là bạn cần tăng cường bổ sung dưỡng chất hàng ngày, nghỉ ngơi phù hợp để tăng số lượng và chất lượng sữa tốt nhất cho con.
      CHúc bạn và bư mạnh khỏe!

  2. Bs cho e hỏi con e bị coi xuog đi khám bs có cho thuốc canxi uog.e có cho pe phoi nang moi ngay 15_30p z e có cần bổ xung vitamin D cho pe khong

    • procarevn bình luận:

      Chào bạn Phượng,
      Phơi nằng là một biện pháp để nàn da tổng hợp Vitamin D cho cơ thể. Tùy theo tình trạng của em bé mà bác sĩ sẽ có chỉ định phù hợp, nếu em bé chỉ còi xương ở mức độ nhẹ thì có thể chỉ cần phơi nắng, cung cấp Vitamin D qua thức ăn, sữa mẹ là đủ. Nếu có gì không hiểu, bạn có thể hỏi bác sĩ thăm khám trực tiếp, bác sĩ sẽ giải đáp cho bạn, đừng nên ngại ngần bạn nhé!
      Để cung cấp đủ dưỡng chất cho con qua sữa mẹ thì quan trọng hơn hết vẫn là mẹ cần bổ sung đầy đủ dinh dưỡng hàng ngày. Sau sinh, cơ thể mẹ thiếu hụt rất nhiều dưỡng chất do đã truyền cho con trong quá trình mang thai và mất đi khi vượt cạn. Chính vì vậy, ngoài tăng cường chất lượng bữa ăn thì phụ nữ cho con bú được khuyên dùng thêm viên bổ tổng hợp PM Procare diamond mỗi ngày để giúp cơ thể mẹ mau phục hồi và tăng chất lượng sữa cho con bú. Trong thành phần Procare đã cung cấp một lượng Vitamin D đáng kể và sẽ được truyền vào sữa mẹ cho con.
      Chúc bạn và bé mạnh khỏe!

  3. cháu chào bác sĩ
    cháu sinh năm 2004 bây giờ đo chiều cao chỉ có 1m53. Trong khi các bạn cháu đều rất cao. Cho cháu hỏi cao 1m53 có là chậm không ạ ?

    • procarevn bình luận:

      Chào Thanh Thư,
      Thanh Thư sinh năm 2004, tính đến giờ mới được 13 tuổi. Tuổi này mới là tuổi đang lớn, chiều cao còn tiếp tục phát triển, Thanh Thư không nên lo lắng quá nhé! Ở tuổi này chỉ cần Thanh Thư ăn uống bổ sung dưỡng chất đầy đủ, tăng cường các thức ăn giàu canxi, vitamin D như: tôm, cua, cá, sữa, trứng,… là chiểu cao sẽ cải thiện nhanh thôi. Nếu Thanh Thư chưa dậy thì thì chiều cao càng có thể cải thiện hơn nữa. Hãy cố gắng ăn uống tốt, tập luyện thể dục thể thao đều đặn hàng ngày Thanh Thư nhé!
      Chúc Thanh Thư mạnh khỏe!

  4. Hoàng Anh bình luận:

    Trong thai kì mình có uống Pm procare. Sau sinh mình có uống thêm 1 tháng nữa rồi ngừng. Đến nay con mình đã đc 4 tháng vậy mình có nên quay lại uống nữa không? Cháu bú mẹ nhưng trong ngày mình vẫn cho cháu thêm 2 cữ sữa công thức mỗi lần từ 90_120ml vì sữa mình ít.

    • procarevn bình luận:

      Chào bạn Hoàng Anh,
      Nhu cầu dưỡng chất ở phụ nữ sau sinh tương tự như khi bạn mang thai, thậm chí có những chất cần cung cấp nhiều hơn như: acid folic, canxi, I-ốt, Vitamin A,D… Do đó, ngoài tăng cường chất lượng bữa ăn hàng ngày thì phụ nữ cho con bú được khuyên dùng them viên bổ tổng hợp như PM Procare diamond mỗi ngày để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể mẹ mau phục hồi và tăng cường chất lượng sữa cho con bú. Do dó, bạn nên dùng PM Proacare diamond hàng ngày bạn nhé! Hàm lượng DHA/EPA cao trong Procare diamond giúp tăng cường DHA cho trẻ qua sữa mẹ, cho bé phát triển não bộ, thị giác tối ưu.
      Chúc bạn và bé mạnh khỏe!

  5. E dag mang bầu dk 24 tuần. E đang dùng mỗi ngày 1 viên procare diamond vào sau bữa ăn trưa khoảng 2 tiếng. Cho e hỏi e uống như vậy đã đúng chưa và e có cần bổ sung viên sắt và canxi nữa ko ak. E ko ăn được đồ tôm, cua, cá hay hải sản. Như vậy có thiếu vi chất dinh dưỡng cho thai ko ạ?

    • procarevn bình luận:

      Chào bạn Quý,
      PM Procare diamond là viên bổ sung đa vi chất tổng hợp cung cấp 18 chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Với liều dùng 01 viên sau ăn (uống ngay sau bữa ăn 15ph tới sau ăn 1h) mỗi ngày, Procare diamond cùng với bữa ăn hàng ngày có thể đáp ứng đủ nhu cầu dưỡng chất cho thai nhi phát triển. PM Procare diamond có hàm lượng các chất cơ bản cao như: hàm lượng DHA/EPA là 216mg/45mg, hàm lượng acid folic là 500mcg, I-ốt là 200mcg đáp ứng đủ nhu cầu của cơ thể; hàm lượng sắt 24mg, đáp ứng khoảng 80% nhu cầu vể sắt, phần còn lại bạn có thể dễ dàng bổ sung từ thực phẩm hàng ngày. Nếu kết quả xét nghiệm cho thấy bạn không bị thiếu máu thiếu sắt thì không cần bổ sung thêm sắt từ thuốc khác nữa.
      Cũng như đa số các viên uống tổng hợp, để các thành phần trong thuốc được hấp thu tốt nhất thì hàm lượng canxi trong viên Procare diamond không cao. Tuy nhiên, canxi có nhiều trong thực phẩm hàng ngày: sữa, tôm, cua, cá,… Đây là nguồn bô sung canxi an toàn và hiệu quả nhất. Nếu không ăn được tôm, cua, cá hay hải sản thì bạn có thể bổ sung thêm canxi từ các sản phẩm bổ sung riêng: canxi corbiere, nexGcal, canxi sandoz,… Lưu ý thời điểm uống canxi cần cách xa thời điểm uống viên bổ tổng hợp; mỗi lần chỉ uống tối đa 500mg canxi vì cơ thể chúng ta hấp thu tối đa 500mg/lần mà thôi.
      Chúc bạn một thai kỳ mạnh khỏe!