Các loại nước uống tốt cho bà bầu

5 184 đã xem

Ngoài việc chọn các loại thực phẩm tốt cho bà bầu. bạn cũng cần chọn những loại nước uống tốt khi mang thai bởi cơ thể cần được cung cấp đủ nước để duy trì các hoạt động trong cơ thể một cách bình thường. Mẹ bầu không bổ sung đủ lượng nước cần thiết khi mang thai có thể dẫn tới tình trạng đau đầu, buồn nôn, chuột rút, thiếu ối. Thậm chí, không uống đủ nước trong 3 tháng cuối thai kỳ có thể khiến mẹ bầu dễ sinh non.

Các loại nước uống tốt cho bà bầu 1

Các loại nước uống tốt cho bà bầu:

1. Nước lọc 

Nước vô cùng quan trọng không thể thiếu khi bổ sung cho bà bầu. Thiếu nước khi mang thai có thể dẫn tới những hậu quả như đau đầu, buồn nôn, chuột rút, phù nề và chóng mặt, kích thích dạ con dẫn tới sẩy thai trong 3 tháng đầu. Ngoài ra, nước còn giúp ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm niệu đạo, một hiện tượng rất phổ biến khi có thai. Nếu bà bầu uống đủ nước, nước tiểu sẽ loãng hơn, giảm nguy cơ viêm nhiễm. Nước cũng là thành phần thiết yếu trong sữa mẹ cũng như hỗ trợ quá trình tiết sữa. Hơn nữa, nước lọc không chứa đường, năng lượng hay bất kỳ chất nào khác nên mẹ bầu có thể uống thoải mái mà không cần phải lo lắng điều gì. Lượng nước lọc mẹ bầu nên “nạp” vào mỗi ngày sẽ phụ thuộc vào mức độ cân nặng của bạn. Trung bình bà bầu nên uống từ 2-3 lít nước lọc mỗi ngày.

2. Sữa

Không chỉ giải quyết cơn khác của mẹ bầu, sữa còn là nguồn cung cấp vitamin D và canxi cho thai nhi phát triển một cách khỏe mạnh. Thậm chí, một số loại sữa bầu hiện nay còn được tăng cường thêm những dưỡng chất có lợi cho sự phát triển hệ thần kinh của thai nhi như DHA, ARA, cholin… Vì thế bà bầu hãy cố gắng uống sữa để em bé được khỏe mạnh nhé. Nếu bà bầu đang thừa cân, béo phì hoặc lo lắng về chứng bệnh tiểu đường thai kỳ, có thể sử dụng sữa tươi không đường và ít chất béo vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Tuy nhiên, tất cả những sản phẩm từ sữa cần phải được tiệt trùng và đảm bảo vệ sinh nhé!

3. Nước dừa

3. Nước dừa 1

Nước dừa là loại nước được nhiều bà bầu yêu thích, trong nước dừa có chứa nhiều acid amin và vitamin nhóm A, B cùng các khoáng chất như kali, canxi, magie không những là loại nước uống giàu dinh dưỡng mà còn khả năng bổ sung chất điện giải tuyệt vời khi mẹ bầu chẳng may bị tiêu chảy. Axit lauric trong nước dừa còn có khả năng chống lại các virus, vi khuẩn, hạn chế tình trạng viêm nhiễm cũng như tăng cường sức đề kháng cho cơ thể đang ở thời kỳ nhạy cảm của các mẹ bầu. Đây là điều vô cùng quan trọng bởi cơ thể bà bầu vốn nhạy cảm và hệ miễn dịch rất yếu.

Tuy nhiên mẹ bầu cần lưu ý một số điểm khi dùng nước dừa đó là:

  • Không nên uống nước dừa trong 3 tháng đầu tiên, nhất là những bà bầu ốm nghén nặng.
  • Không nên uống nước dừa vào buổi tối vì nước dừa có tác dụng lợi tiểu tự nhiên, sẽ khiến mẹ phải đi vệ sinh thường xuyên hơn dẫn đến mất ngủ.
  • Ngoài ra, nước dừa có tính hàn nên bạn cũng không được uống nước dừa khi cơ thể đang cảm lạnh, mệt mỏi, đói bụng hoặc sau khi tập thể dục đâu nhé.
  • Nước dừa có tính hàn nên không nên uống nước dừa khi cơ thể đang cảm lạnh, mệt mỏi, đói bụng.
  • Không nên uống nước dừa quá nhiều. Đặc biệt, không nên coi nước dừa là loại thức uống thay thế nước lọc.
  • Bà bầu có huyết áp thấp nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi uống nước dừa.
  • Đối với tháng cuối trong thai kỳ, nên uống nước dừa vào buổi sáng và uống 2 lần/ tuần để nhận đủ dinh dưỡng và đảm bảo sự an toàn cho sức khỏe cho cả mẹ và thai nhi.

4. Nước mía

4. Nước mía 1

Tác dụng của nước mía với bà bầu: Trong nước mía có khoảng 70% là đường, còn lại là các loại khoáng chất như canxi, đồng, magie, kali, sắt…, các loại vitamin A, B, C và gần 30 axit hữu cơ khác là những loại vi chất mẹ bầu cần bổ sung khi mang thai. Bổ sung nước mía khi mang thai có thể giúp tăng nước ối và chống tình trạng chậm tăng cân ở thai nhi và thiếu cân ở những bà bầu bị nghén nặng. Bên cạnh đó, mẹ nào bị ốm nghén nặng còn có thể pha nước mía với nước cốt gừng, chia ra uống nhiều lần trong ngày sẽ đỡ buồn nôn và ăn ngon miệng hơn.

Tuy nhiên,  không phải vậy mà các bà bầu sử dụng nước mía quá nhiều được. Vì hàm lượng đường trong nước mía rất cao, nên uống quá nhiều nước mía có thể dẫn đến tăng cân quá mức, tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường thai kỳ rất nguy hiểm. Mẹ có thể uống nước mía từ tháng thứ 3, 4, 5 nhưng chỉ nên uống 2-3 ly/ 1 tuần, hạn chế uống vào buổi tối & buổi sáng sớm vì nước mía có thể làm lạnh bụng, khiến mẹ bầu cảm thấy khó chịu.

5. Các loại sinh tố hoa quả

5. Các loại sinh tố hoa quả 1

Sinh tố từ các loại hoa quả như: bơ, nước cam, lê, táo, nho, sữa tươi… là nhữngloại thức uống rất tốt cho bà bầu, vì sinh tố không chỉ  bổ sung lượng nước mà còn cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Sự kết hợp giữa sữa với các loại trái cây pha trộn vào nhau trở thành một loại đồ uống dễ uống và cực hấp dẫn với khẩu vị của các mẹ. Một ly sinh tố mỗi ngày sẽ cung cấp đầy đủ canxi, protein và chất xơ… sẽ giúp cơ thể bà bầu xua tan đi những mệt mỏi, khó chịu, tạo sự hưng phấn và cung cấp thêm năng lượng cho bà bầu một cách tốt nhất

6. Các loại nước ép trái cây, rau củ quả

6. Các loại nước ép trái cây, rau củ quả 1

Các loại nước ép trái cây rau củ quả như nước ép cà chua, cà rốt, nho, cam là lựa chọn tuyệt vời cho bà bầu, vừa giúp bổ sung lượng nước cho cơ thể, vừa cung cấp vitamin và khoáng chất cần thiết.

  • Trong đó nước ép cà rốt cung cấp vitamin A tuyệt hảo cho cơ thể.
  • Đối với những phụ nữ thừa cân trong quá trình mang thai và những người muốn giảm cân sau khi sinh, thì sử dụng nước ép cà chua là một thức uống tuyệt vời vì nó không chứa quá nhiều năng lượng.
  • Nước ép cam chứa một hàm lượng vitamin C rất cao, có lợi cho việc tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
  • Nước ép bắp cải rất giàu vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch và vitamin K giúp chống đông máu, nước ép bắp cải còn chứa rất nhiều chất xơ giúp giảm táo bón khi mang thai.

Một số lưu ý khi bổ sung nước uống khi mang thai

Việc bổ sung nước trong thai kỳ có vai trò rất quan trọng với sức khỏe bà bầu và thai nhi. Tuy nhiên, nếu uống nước không hợp lý, không đúng thời điểm có thể gây tác dụng phụ. Vì vậy, bà bầu cần lưu ý:

  • Bà bầu không nên uống quá nhiều nước, vượt quá mức quy định sẽ gây quá tải cho thận.
  • Không nên uống 1 loại nước ép trái cây liên tục, nhiều lần trong ngày. Nên thường xuyên thay đổi các loại nước ép để bổ sung đầy đủ chất trong thai kỳ.
  • Với các loại nước ép từ trái cây nên ngâm rửa sạch bằng nước muối trước khi sử dụng để đảm bảo loại bỏ các vi khuẩn, chất hóa học bám trên bề mặt trái cây.
  • Nên uống nước trái cây vào buổi sáng để cơ thể hấp thụ dinh dưỡng tốt nhất.
  • Tìm hiểu kỹ nguồn gốc trái cây trước khi chế biến thành nước ép, không uống nước có nguồn gốc không rõ ràng vì có thể gây ngộ độc thai nhi.
  • Một số thức uống không tốt các bà bầu cần lưu ý tránh xa là: rượu bia, cà phê, đồ uống có ga, cồn, nước chè, nước lạnh… bởi chúng có thể làm thai nhi tổn thương, sảy thai tự nhiên hoặc thai nhi sinh ra sức đề kháng yếu, và chậm phát triển hơn những trẻ bình thường.

Xem thêm: Thực phẩm tốt cho bà bầu

Mai Linh tổng hợp

Có thể bạn quan tâm: ,