Thực phẩm bổ sung Omega-3 cho bà bầu

543 đã xem

Axit béo Omega-3 bao gồm DHA, EPA, ALA là axit béo quan trọng không thể thiếu với cơ thể đặc biệt là phụ nữ mang thai, cho con bú và trẻ nhỏ. Mẹ bầu khi ăn những thực phẩm giàu axit béo Omega-3, không chỉ tăng cường sức khỏe cho chính mình mà còn giúp tăng cường sự phát triển não và mắt cho bé yêu. Vậy axit béo Omega-3 có trong những thực phẩm nào, và làm thế nào để bổ sung Omega-3 đầy đủ, đúng cách. Mời các bạn cùng tham khảo qua bài viết dưới đây nhé.

Lợi ích của Omega-3 cho bà bầu và thai nhi

Omega-3 tác động tích cực tới sự phát triển của thai nhi, tăng cường trí thông minh, giúp tăng khả năng phản xạ, khả năng học tập của trẻ. Nghiên cứu quy mô lớn thấy rằng, những đứa trẻ 6 tuổi được bổ sung DHA, EPA tốt trong thời kỳ còn trong bụng mẹ và khi bú mẹ thì có kết quả học tập tốt hơn hẳn những đứa trẻ khác cùng tuổi.

Lợi ích của Omega-3 cho bà bầu và thai nhi 1

Bổ sung đầy đủ Omega-3 tốt sẽ giúp con thông minh hơn

Ngoài ra, bổ sung đầy đủ Omega-3 bà bầu sẽ giảm nguy cơ dị ứng thức ăn, các loại dị ứng khác. Khi mẹ hấp thu các thực phẩm DHA, DHA được chuyển sang thai nhi thông qua nhau thai sẽ tác động đến sự phát triển của trẻ con ngay khi còn nằm trong bụng mẹ cụ thể là hình thành tế bào não, màng tế bào thần kinh, tế bào thị giác.

Còn với phụ nữ mang thai, Omega-3 giúp duy trì một cơ thể khỏe mạnh bởi nó giảm nguy cơ tiền sản giật, giảm trầm cảm sau sinh và giảm thiểu nguy cơ sinh non…

Xem thêm : Bổ sung DHA đúng cách khi mang thai

Hậu quả thiếu hụt Omega-3 trong thời kỳ mang thai

Bà bầu không được bổ sung đầy đủ Omega-3 tốt, thai nhi sẽ bắt đầu “lấy” Omega-3 từ nguồn dự trữ của cơ thể mẹ. Các nhà nghiên cứu cho rằng, nguồn dự trữ này nằm trong não, nếu bị thiếu hụt sẽ làm mất 3% tế bào não. Nguồn dự trữ DHA, EPA trong cơ thể mẹ có thể phục hồi nhưng cần ít nhất 4 năm cho sự phục hồi đó với một chế độ ăn uống tốt.

Nếu không bổ sung đầy đủ Omega-3 trong thời kỳ mang thai, bà bầu còn có thể gặp những nguy cơ sau:

  • Tăng chứng trầm cảm sau sinh.
  • Có khả năng sinh con bị nhẹ cân.
  • Tăng nguy cơ sinh non.
  • Tăng nguy cơ đái tháo đường thai kỳ.
  • Tăng nguy cơ tiền sản giật.

Thực phẩm bổ sung Omega-3 cho bà bầu

1. Cá nước lạnh

Có khá nhiều loại “cá béo” dồi dào EPA và DHA như cá hồi, cá trích, cá mòi, cá ngừ… Tuy nhiên, bà bầu cũng cần lưu ý cá đánh bắt ở nhiều vùng biển ô nhiễm có chứa quá nhiều thủy ngân, dioxin nên cực kì nguy hiểm cho phụ nữ mang thai. Vì thế, để đảm bảo an toàn, các mẹ bầu nên chọn cá hồi tự nhiên, cá mòi, cá ngừ, cá trích được đánh bắt ở những vùng biển sạch như Bắc Cực, Nam Cực… Bạn cũng có thể lựa chọn dầu cá ngừ đại dương từ các vùng biển sạch phía Bắc, xuất xứ từ các nước Bắc Âu và Iceland là tốt nhất, lưu ý, bà bầu cần chọn loại Omega-3 có tỷ lệ DHA/EPA khoảng 4/1 là thích hợp.

Ngoài ra, mẹ bầu cần hết sức chú ý là không nên sử dụng Omega-3 từ dầu gan cá. Bởi gan cá có chứa nhiều Vitamin A nếu sử dụng lâu dài mẹ bầu có thể bị thừa Vitamin A và gây hậu quả nghiêm trọng như: sinh con quái thai, dị tật ở nhiều bộ phận trên cơ thể.

Cách chế biến: Để hạn chế Omega-3 bị thất thoát trong quá trình nấu nướng, mẹ bầu nên luộc hoặc hấp cá, quan trọng cần đảm bảo cá được nấu chín hoàn toàn và tuyệt đối không nên ăn cá sống vì sẽ tăng khả năng nhiễm khuẩn, kí sinh trùng gây hại cho bà bầu. Cũng không nên chiên, rán cá vì có thể làm thất thoát lượng Omega-3 vốn có trong cá.

2. Dầu hạt cải và dầu đậu nành

Nếu như trong cá chứa nhiều EPA và DHA thì trong dầu hạt cải, dầu đậu nành lại dồi dào ALA. Vì thế, trong thời kỳ mang thai thay vì sử dụng các loại dầu thực vật tổng hợp, mỡ động vật, mẹ bầu nên sử dụng các loại dầu hạt cải, dầu đậu nành để cung cấp phần nào Omega-3 cho cả mẹ và con. Đặc biệt, ưu điểm của các loại dầu này là có thể nấu ở nhiệt độ khá cao mà không làm biến đổi thành phần. Nhược điểm là, do chỉ một lượng rất nhỏ ALA chuyển thành DHA sau khi vào cơ thể nên bạn sẽ không thể kỳ vọng bổ sung Omega-3 từ dầu hạt cải mà có hiệu quả như bổ sung dầu cá được.

Cách chế biến: Mẹ có thể dùng dầu hạt cải, dầu đậu nành để xào, nấu các món ăn hàng ngày, thậm chí là chiên (rán). Mẹ cũng có thể dùng trong các món nướng hay trộn salat đều được.

3. Quả óc chó

Óc chó cũng là loại trái cây chứa thành phần ALA cao nhất trong tất cả các loại trái cây tươi và khô,vì vậy nếu bà bầu không ăn được cá, dầu, mỡ có thể ăn quả óc chó để bổ sung Omega-3. Nhưng lưu ý rằng, cũng giống như trong dầu hạt cải, dù hàm lượng ALA trong hạt Óc chó rất cao nhưng chỉ một phần ALA sẽ được chuyển hóa thành DHA và tác dụng có lợi lên cơ thể.

3. Quả óc chó 1

Cách sử dụng: Mẹ bầu có thể thêm hạt óc chó vào các bữa phụ mỗi ngày, vừa lành mạnh lại tốt cho cơ thể. Ngoài ra, mẹ có thể xay nhỏ và nấu cùng bột yến mạch cho bữa sáng bổ dưỡng, thêm vào sữa chua hay rắc lên ly hoa quả dầm; một gợi ý khác là thêm vào bột làm bánh mì hay rắc lên các loại bánh quy, bánh nướng,…

4. Các sản phẩm từ đậu nành

Đậu hũ, sữa đậu nành,… là một nguồn Omega-3 dồi dào, ngoài ra chúng còn chứa rất nhiều canxi và protein nữa. Vì thế, một bữa ăn có thêm các món làm từ đậu nành thực sự là một gợi ý lý tưởng cho các bà bầu để bổ sung Omega-3. Tuy nhiên, trong đậu nành có chứa Isoflavone là một dạng estrogen tự nhiên, có tác dụng giống hormon nên việc sử dụng trong thời kỳ mang thai cũng nên thận trọng, lưu ý liều lượng thích hợp.

Cách chế biến : Với đậu phụ, mẹ có thể đem chiên (rán), sốt cà chua, nấu canh,… và chế biến rất nhiều món ngon khác. Đơn giản hơn thì một ly sữa đậu nành mỗi ngày cũng rất tốt cho cơ thể rồi. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, mẹ bầu có thể tự học cách làm đậu phụ hay sữa đậu nành, cũng không khó khăn lắm mà lại tránh được việc sử dụng các chất phụ gia như thạch cao trong thực phẩm.

5. Rau có màu xanh đậm

Rau cải, cải xoăn, rau bina, cải xoong và 1 số loại rau thơm như mùi tây cũng có chứa Omega-3. Các loại rau là món không thể thiếu trong bất cứ bữa ăn hàng ngày nào, vì thế mẹ có thể tha hồ bổ sung axit béo lành mạnh này qua các món canh, món xào, súp hay đơn giản là một đĩa rau luộc mát lành cho những ngày oi bức.

Một điểm quan trọng mà các mẹ bầu cần lưu ý đó là không nên coi các loại dầu thực vật, nguồn thực phẩm thực vật, kể cả tảo biển là nguồn bổ sung Omega-3 chính bởi vì trong các loại thực vật, Omega-3 chủ yếu chứa acid béo không no chuỗi ngắn ALA, khi vào cơ thể chỉ có 1 lượng nhỏ chuyển thành DHA có lợi cho cơ thể, còn lại sẽ cạnh tranh hấp thu với DHA qua nhau thai vào trong thai nhi, do đôi khi không có lợi cho thai nhi.

6. Viên uống bổ sung Omega-3

Rất nhiều mẹ bầu không bổ sung đầy đủ lượng Omega-3 cần thiết trong chế độ ăn uống của mình, nhất là các bà bầu không thể ăn được cá hoặc lo lắng lượng thủy ngân trong các loại cá có thể gây hại cho em bé. Thậm chí cả hạt lanh – loại hạt rất giàu ALA cũng được Tổ chức Y tế Thế giới khuyên không nên dùng cho bà bầu và các mẹ đang cho con bú, bởi nó có tính chất tương tự như một loại kích thích tố không có lợi cho phụ nữ mang thai và sản phụ.

Vì thế, trong trường hợp thiếu Omega-3, mẹ có thể sử dụng viên uống bổ sung, uy tín có chứa DHA và EPA. Đây sẽ là một lựa chọn bổ sung Omega-3 tốt nếu như mẹ nắm được bí quyết lựa chọn công thức chuẩn, với “tỷ lệ vàng” DHA/EPA bằng 4/1, và lượng DHA càng cao, càng tốt.

Hiện nay, viên bổ sung PM Procare đang được đa số bà bầu và bác sỹ lựa chọn là nguồn bổ sung Omega-3 chính, an toàn với các thành phần của thuốc đều đạt GMP tại Úc. Sản phẩm này được lưu hành dạng thuốc tại Úc và tại Việt Nam gần 15 năm.

6. Viên uống bổ sung Omega-3 1

Điểm khác biệt lớn nhất của thuốc PM Procare so với các loại thuốc khác cùng nhóm là cung cấp lượng DHA/EPA rất lớn với PM Procare 130mg/30/viên và PM Procare Diamond 216 mg/45/viên sấp sỉ tỉ lệ lý tưởng 4/1. Ngoài ra Omega-3 trong thuốc được chiết xuất từ dầu cá ngừ tự nhiên đánh bắt tại vùng biển không ô nhiễm ở Nam Thái Bình Dương và được kiểm nghiệm tại phòng lab theo tiêu chuẩn của Cục Quản lý dược phẩm Úc (TGA).

PM Procare được nghiên cứu và bào chế dựa trên những bằng chứng khoa học đã được công nhận, thích hợp với tất cả các giai đoạn thai kỳ từ khi chuẩn bị mang thai, khi mang thai và cho con bú. Ngoài ra hàm lượng acid folic có trong PM Procare đạt mức đề nghị của Tổ chức Y tế Thế giới WHO. Với 400mcg acid folic/1 viên, bà bầu hoàn toàn yên tâm rằng khi dùng PM Procare con mình có thể giảm thiểu được các rủi ro về khuyết tật ống thần kinh, nứt đốt sống… Uống PM Procare 3 tháng trước khi mang thai, trong suốt thai kỳ và trong khi cho con bú sẽ là tiền đề giúp cho những “hạt giống tương lai” một sự khởi đầu hoàn hảo nhất.

Ngoài tác dụng tăng cường sức khỏe sinh sản, phòng ngừa các bệnh liên quan tới thiếu hụt dinh dưỡng, PM Procare còn giúp tăng sức khỏe miễn dịch cho mẹ và bé. Các nghiên cứu lâm sàng đã chứng minh hàm lượng Betacaroten, vitamin B6 và vitamin D có trong PM Procare có thể giúp trẻ em tăng cường sức đề kháng, giảm dị ứng. Hơn nữa, vitamin B6 còn có tác dụng làm giảm ốm nghén cho bà mẹ trong giai đoạn đầu mang thai.

Thuốc PM Procare được sản xuất tại nhà máy đạt GMP thuốc của Công ty Maxbiocare – Australia, và được đăng ký với Cục quản lý dược của Úc (TGA) một trong những cơ quan về sức khỏe khắt khe nhất thế giới. Các nguyên liệu và thành phẩm được kiểm nghiệm tại các phòng thí nghiệm được TGA công nhận để kiểm soát chất lượng PM Procare một cách nghiêm ngặt.

Để xem chi tiết sản phẩm vui lòng truy cập vào đường link dưới đây.

Thuốc PM ProcareThuốc PM Procare Diamond

Có thể bạn quan tâm:

2 Bình luận

  1. Bsi cho e hoi?’ Hiện giờ e đang uống procare diamond ở tuần thứ 17 vẫn đang duy trì. Vậy hỏi bsi có nên bổ sung thêm hộp omega 3 nữa không ạ.
    Em chân thành cảm ơn.

    • Chuyên gia tư vấn bình luận:

      Chào bạn Duyên,
      Omega 3 trong viên PM Procare diamond là dạng tự nhiên Triglycerid với tỷ lệ DHA/EPA: 216/45mg (tỷ lệ ~ 4/1: tỷ lệ được tìm thấy trong sữa mẹ). Đây là tỷ lệ hấp thu tối ưu. Hàm lượng DHA lên tới 216mg, theo khuyến cáo thì hàm lượng này đủ đáp ứng nhu cầu của phụ nữ có thai. Chính vì vậy, với chế độ ăn lành mạnh, bạn chỉ cần uống mỗi ngày 01 viên PM Procare diamond là đủ.
      Chúc bạn một thai kỳ mạnh khỏe!