Bố nên ăn gì để có nhiều tinh trùng?

94 đã xem

Chế độ dinh dưỡng của bố đóng vai trò quan trọng giúp tạo ra tinh trùng khỏe mạnh, từ đó sinh ra em bé khỏe mạnh sau này. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo có 4 loại thực phẩm hàng đầu rất tốt cho tinh trùng, bố nên tham khảo để có chế độ dinh dưỡng tốt nhất.

Bố nên ăn gì để có nhiều tinh trùng? 1

Các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới

  • Số lượng tinh trùng thấp
  • Tinh trùng dị dạng
  • Tinh trùng có khả năng di chuyển thấp
  • Những thành phần trong tinh dịch như dịch của mào tinh hoàn, túi tinh, tuyến tiền liệt có vấn đề gây ảnh hưởng đến chất lượng, số lượng và sự di chuyển của tinh trùng.

Tuy nhiên, bố cần nhớ rằng có nhiều yếu tố tác động mới dẫn đến tình trạng chậm có con. Ví dụ, nếu lượng tinh trùng của bố rất cao, thì tỉ lệ vận động thấp cũng không phải là vấn đề lớn. Tương tự, số lượng tinh trùng ít nhưng lại rất đông tinh trùng khỏe mạnh với chuyển động nhanh và tiến thẳng thì cũng không có gì phải lo lắng.

Lối sống sinh hoạt như mức căng thẳng phải đối mặt, các hóa chất phải tiếp xúc hàng ngày,…và chế độ ăn có ảnh hưởng rất lớn đến tinh trùng.

Ăn gì để có nhiều tinh trùng? – Top 4 loại thực phẩm hàng đầu giúp tăng số lượng tinh trùng

1. Nhóm chất béo có lợi

Các nghiên cứu cho thấy những thiếu hụt về chế độ ăn uống và stress oxy hóa hay mất cân bằng oxy hóa (tình trạng các chất oxy hóa khi chúng chiếm ưu thế so với các chất chống oxy hóa bảo vệ của cơ thể) sẽ ảnh hưởng đáng kể đến sự thụ thai Trong năm 2007, các nhà khoa học thuộc Đại học Newcastle ở Úc đã nhấn mạnh về vai trò của nhóm chất béo có lợi đối với sức khỏe sinh sản. Các chất béo không bão hòa đa (PUFAs) là nguyên liệu để tinh trùng xây dựng một màng sinh chất lỏng – ảnh hưởng đến hình dạng, sự chuyển động và chất lượng tinh trùng. Tuy nhiên, các chất béo không bão hòa đa đặc biệt nhạy cảm với stress oxy hóa. Thói quen sống, sinh hoạt làm tăng tải oxy hoá trong cơ thể bao gồm các hoạt động như hút thuốc lá, uống rượu và ăn các loại thực phẩm chế biến đã có chứa các chất béo không bão hòa đa bị oxy hóa.

Khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng: Bố nên bổ sung nguồn chất béo không bão hòa đa vào chế độ ăn uống như quả óc chó, cá hồi, dầu hướng dương, dầu hạt cải, ngô, quả hồ đào, … Các thực phẩm này đều giàu chất béo không bão hòa đa, cung cấp cho tinh trùng những nguyên liệu cần thiết để phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng.

1. Nhóm chất béo có lợi 1

2. Kẽm

Một nghiên cứu vào năm 2009 công bố kết quả cho thấy nồng độ kẽm thấp có liên quan đến vô sinh ở nam giới. Một trong nhiều lý do là do kẽm giúp loại bỏ gốc tự do – thủ phạm đằng sau tình trạng stress oxy hóa.

Một số thực phẩm có chứa kẽm như các loại hạt, bí ngô,… nhưng cần phải ngâm và thậm chí cần lên men trước khi ăn. Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ giải thích, các chất phản dinh dưỡng có trong những thực phẩm này được gọi là phytates liên kết với kẽm và ức chế sự hấp thụ của cơ thể.

Khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng: Bố có thể dùng hạt kê, kiều mạch, rau dền… để bổ sung lưỡng kẽm cần thiết cho mình.

3. Vitamin C

Cơ thể không tự tổng hợp được vitamin C mà phải lấy nó từ nguồn bên ngoài. Vitamin C là một chất chống oxy hoá quan trọng bảo vệ tinh trùng chống lại các gốc tự do và tình trạng stress oxy hoá, ngăn chặn quá trình làm hỏng DNA trong tinh trùng. Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng mức vitamin C giảm đáng kể ở nam giới vô sinh. Tình trạng thiếu vitamin C cũng liên quan mật thiết đến sự kém di chuyển và hình thái bất thường (hình dạng) ở tinh trùng.

Khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng: Bố nên bổ sung vitamin C trực tiếp từ thực phẩm nguyên chất như các loại trái cây quả mọng, chanh, cam, anh đào,….

3. Vitamin C 1

4. Folate và vitamin B12

Tại Trung tâm Y tế Đại học ở Rotterdam, Hà Lan, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng lượng folate và vitamin B12 được chuyển từ máu vào các cơ quan sinh sản nam, giữ vai trò quan trọng trong sự hình thành tinh trùng. Ngoài ra, nồng độ B12 cũng đồng nghĩa với nồng độ tinh trùng. Các nghiên cứu khác cho thấy nồng độ folate thấp có hại cho các DNA của tinh trùng.

Khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng: Một trong những nguồn thực phẩm tốt nhất giàu folate và vitamin B12 là từ gan bò. Các nguồn folate khác bao gồm lòng đỏ trứng gà, các loại đậu, trái cây (đặc biệt là cam, chuối, dâu), các loại rau lá xanh, ngũ cốc, và các loại củ. Nếu bố đang tìm kiếm nguồn folate và vitamin B12 từ thực vật, tảo spirulina lên men (do tảo Spirulina nguyên chất khó tiêu hoá) cung cấp cả hai. Tảo spirulina cung cấp chất béo, folate và vitamin B12 cho cơ thể, nó là một trong những thực phẩm tốt nhất để tăng khả năng sinh sản của nam giới.

Cơ thể có thể hấp thu rất tốt 85-100% axít folic từ nguồn vitamin bổ sung và các thực phẩm tăng cường axít folic, trong khi hấp thu từ thực phẩm lại kém, chỉ khoảng 50%. Ngoài ra, việc nấu nướng và lưu trữ cũng làm phân hủy axít folic trong thực phẩm. Chính vì thế việc uống viên axít folic hoặc uống viên đa sinh tố có chứa hàm lượng axít folic theo yêu cầu là điều cần thiết.

Bất kỳ cải thiện nào bố thực hiện với thói quen ăn uống ngày hôm nay sẽ mang lại lợi ích cho con và cả gia đình nhỏ trong tương lai.

Có thể bạn quan tâm: ,